Bệnh không lây nhiễm: Nghiêm trọng nhưng có thể phòng ngừa

09:05 - Thứ Hai, 07/08/2017 Lượt xem: 6579 In bài viết
ĐBP - Đến Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc (Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo) những ngày cuối tháng 7, chúng tôi tiếp nhận thông tin, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng đột biến so với trước đây. Người nhà bệnh nhân Lò Văn Pẩu, bản Có En (xã Mùn Chung) cho biết, cách đây hơn 1 tuần ông Pẩu được đưa vào cấp cứu trong tình trạng co giật, huyết áp tăng cao 230/90. 

Sau nỗ lực kịp thời của các y, bác sỹ, ông Pẩu qua cơn nguy hiểm và hiện huyết áp trở về ngưỡng an toàn. Được biết, ông Pẩu có tiền sử tăng huyết áp. Mấy ngày qua, thời tiết thay đổi thất thường nắng nóng khó chịu cộng với chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý, khiến huyết áp đột ngột tăng cao dẫn đến bị tai biến mạch máu não. May gia đình đã phát hiện sớm và kịp thời đưa ông đi cấp cứu, nếu chậm chút nữa thì hậu quả thật khó lường...

 
Theo bác sĩ Đoàn Vương Hùng, Trưởng Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc: Đối với người bị cao huyết áp, nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) tăng gấp 4 lần, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần so với người bình thường, dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Hiện, số bệnh nhân tăng huyết áp đang được quản lý là 1.887 người; 100% bệnh nhân được tư vấn, cấp thuốc và điều trị thường xuyên. Để phòng chống hiệu quả các bệnh không lây nhiễm, mỗi người cần quan tâm, tự bảo vệ sức khoẻ cho chính mình qua việc thực hiện lối sống lành mạnh; kiểm soát các hành vi nguy cơ phổ biến của bệnh, như: hút thuốc, lạm dụng rượu bia, chế độ ăn uống không hợp lý và thiếu hoạt động thể lực…

 

Bác sĩ Trung Tâm Y tế huyện Tuần Giáo, khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Tuấn Anh

Bác sỹ Quàng Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cho biết: Bệnh không lây nhiễm thường là các bệnh mạn tính, bao gồm những bệnh không có khả năng lây truyền, thời gian bị bệnh dài và nhìn chung tiến triển chậm. Gánh nặng bệnh tật nặng nề do tỷ lệ tàn phế và chết yểu cao. Nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do lối sống có hại cho sức khỏe và các yếu tố môi trường không thuận lợi, nhưng có thể dự phòng được. Một số loại bệnh không lây nhiễm chính được quan tâm hiện nay là các bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ...), các thể ung thư, bệnh hô hấp mạn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản) và đái tháo đường. Qua thống kê cho thấy, các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn huyện Tuần Giáo ngày càng gia tăng và để lại hậu quả nặng nề. Trung tâm hiện quản lý và điều trị 126 bệnh nhân đái tháo đường; 111 bệnh nhân tâm thần; 95 bệnh nhân động kinh. Từ đầu năm đến nay, đã khám và điều trị 467 lượt người, tư vấn thường xuyên cho 389 lượt người; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) phát hiện mới 30 người; số bệnh nhân nghi ngờ mắc ung thư đến khám là 408 bệnh nhân… Điều đáng lo ngại nhất là số người dân được tuyên truyền để có kiến thức, hiểu biết về các bệnh không lây nhiễm chưa nhiều nên chủ quan với bệnh. Bên cạnh đó, tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là ở hầu hết các trạm y tế xã, Phòng khám đa khoa khu vực chưa cung cấp được các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài cho những người mắc các bệnh không lây nhiễm. Cũng vì thế mà số người đến khám các bệnh này thường đã ở giai đoạn muộn hoặc xảy ra biến chứng.

Để phòng tránh các bệnh không lây nhiễm, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình; cần thực hiện khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng/lần nhằm phát hiện kịp thời, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có phương pháp điều trị, dự phòng hiệu quả hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.

Vân Du
Bình luận
Back To Top