Phấn đấu từ năm 2018 tổ chức đấu thầu thuốc BHYT chi trả

14:49 - Thứ Năm, 17/08/2017 Lượt xem: 19875 In bài viết
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong tổ chức đấu thầu thuốc thuộc danh mục chi trả của Bảo hiểm Y tế nhằm kéo giảm giá thuốc từ 10-15% so với hiện hành, nhất là các loại biệt dược đã hết bản quyền công nghệ.

Chiều 16/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp để cho ý kiến về việc thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung thuốc dùng trong lĩnh vực Bảo hiểm Y tế (BHYT) không thuộc danh mục 5 hoạt chất đấu thầu tập trung Quốc gia do Bộ Y tế tổ chức.

 

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXHVN) là cơ quan được Chính phủ giao tổ chức thực hiện công việc này tại Nghị quyết số 59/NQ-CP của Chính phủ ban hành giữa năm 2016. Tháng 7/2017, Bộ Y tế đã gửi công văn thống nhất với BHXHVN về Danh mục thuốc đấu thầu tập trung do BHXHVN thực hiện.

Hiện nay, BHXHVN đã hướng dẫn các địa phương tập hợp nhu cầu sử dụng thuốc để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hoàn thành quy trình đấu thầu... thực hiện mua sắm theo kết quả lựa chọn nhà thầu từ 1/1/2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chính phủ quyết tâm giảm từ 10-15% giá thuốc sau khi đấu thầu thuốc do BHYT chi trả so với giá hiện nay thì dân được nhờ nhiều lắm. Đặc biệt là giảm giá các biệt dược đã hết bản quyền công nghệ, đồng thời làm tăng tính an toàn cho Quỹ BHXH”.

Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh BHXHVN, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phải thống nhất hành động sao cho từ ngày 1/1/2018, BHXHVN có thể triển khai thí điểm đấu thầu thuốc dùng trong lĩnh vực BHYT. Đồng thời, Bộ Y tế cần phối hợp hướng dẫn và mở rộng các hình thức đấu thầu thuốc nhằm tăng cường tính cạnh tranh, kiểm soát chặt chẽ đấu thầu thuốc, thiết bị y tế tại các địa phương đã từng có các sai phạm trong đấu thầu trước đó.

Về đấu thầu các biệt dược đã hết bản quyền công nghệ, lãnh đạo Cục Quản lý dược cho biết, Bộ Y tế đã đàm phán với các nhà cung cấp để đấu thầu khoảng 100 biệt dược gốc nhằm hạ giá các loại thuốc vốn đang có giá rất cao trên thị trường. Theo tính toán của BHXHVN, tổng chi phí của 100 biệt dược gốc hết hạn bản quyền này là 2.024 tỷ đồng và nếu giảm giá về giá trúng thầu trung bình của thuốc Generic Nhóm 1 tương ứng, sẽ tiết kiệm được trên 500 tỷ đồng (khoảng 25%).

Bên cạnh việc thúc giục các cơ quan bảo đảm thời gian tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc tập trung dùng trong BHYT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường rà soát chính sách, thể chế quản lý BHYT khi lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập.

“Luật Bảo hiểm Y tế chỉ quy định thực hiện phục vụ cho lĩnh vực khám chữa bệnh mà các Nghị định hướng dẫn lại mở rộng diện được bảo hiểm sang cả lĩnh vực y tế dự phòng, tầm soát bệnh, gây ảnh hưởng tới khả năng chi trả của Quỹ BHYT, của người dân, doanh nghiệp. Thêm vào đó, thực hiện sai nguyên lý của BHYT là có đóng có hưởng, hưởng tương đương với mức đóng, gây mất công bằng trong thụ hưởng chính sách”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Ngoài ra, cơ chế giá dịch vụ y tế chưa đầy đủ làm căn cứ cho việc chi trả BHYT khi hiện nay mới chỉ xác định được giá của 1.900/11.000 dịch vụ, còn giá của hơn 9.000 dịch vụ còn lại được Bộ Y tế áp dụng từ 1.900 dịch vụ đã xác định giá. Gian lận BHYT diễn ra thường xuyên, hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật còn nhiều bất cập, đã thiếu lại không phù hợp.

Phó Thủ tướng bày tỏ lo ngại: “Khả năng với tình hình này thì tới năm 2020 sẽ mất cân đối 100.000 tỷ đồng, kể cả đã sử dụng dư nợ của Quỹ cho tới hết năm 2015 là 45.000 tỷ đồng”.

Nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng thể chế pháp luật về lĩnh vực BHYT chưa hoàn thiện và hai cơ quan BHXHVN, Bộ Y tế chưa phối hợp chặt chẽ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Hai bên cần rà soát, bổ sung lại cơ chế phối hợp.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế báo cáo tổng quát rà soát toàn bộ việc thực thi, triển khai Luật BHYT, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thực hiện mặt được, chưa được và kiến nghị đề xuất tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra vi phạm trong lĩnh vực BHYT; kiến nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán hoạt động chính sách BHYT.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để chống trục lợi từ chính sách BHYT theo Nghị quyết của Chính phủ.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top