Trung tâm Y tế huyện Mường Chà

Nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá

09:34 - Thứ Tư, 25/10/2017 Lượt xem: 5268 In bài viết
ĐBP - Nhận thức được những tác hại của thuốc lá, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã nỗ lực tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc không hút thuốc lá tại các khoa, phòng... hướng đến môi trường không khói thuốc tại Trung tâm.

Bác sỹ Vũ Thị Phương, Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, cho biết: Từ khi Luật PCTHTL ra đời và được tuyên truyền phổ biến rộng rãi, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo PCTHTL ở đơn vị. Cụ thể, ngay từ đầu năm Trung tâm đưa nội dung PCTHTL vào chỉ tiêu thi đua, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo triển khai hiệu quả các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tư vấn về tác hại của thuốc lá được thực hiện thường xuyên đến toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua các buổi giao ban, các buổi họp hội đồng người bệnh hàng tháng. Tính đến tháng 6/2017, Trung tâm đã tổ chức được 2 buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá, Luật PCTHTL cho 155 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, các bộ phận trong đơn vị đã ký cam kết không hút thuốc lá đến từng cán bộ, viên chức, người lao động. Các khoa, phòng, nơi công cộng trong khuôn viên bệnh viện đều treo bảng “Không hút thuốc lá” tại vị trí dễ quan sát; khi có người hút thuốc lá cán bộ y tế nhắc nhở, đề nghị dập tắt và bỏ ngay thuốc lá vào nơi quy định... Trung tâm nghiêm cấm hành vi quảng cáo, khuyến mãi và kinh doanh thuốc lá tại đơn vị. Không chỉ tại tuyến huyện, tại các trạm y tế xã, thị trấn đều phân công cán bộ phụ trách giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL; xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động truyền thông qua hệ thống loa xã, thị trấn về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL tới từng người dân...

Khoa Khám bệnh là nơi tập trung nhiều người dân tới khám bệnh, giao dịch nhất Trung tâm. Do đó đây cũng sẽ là nơi tập trung nhiều người hút thuốc lá nhất. Xác định điều đó, Trung tâm đã treo biển cấm hút thuốc, cử cán bộ nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện môi trường không khói thuốc khi giao dịch tại đơn vị. Anh Quàng Văn Khao, bản Co Ðứa, xã Na Sang, huyện Mường Chà, cho biết: Khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tôi thấy nhiều người được các cán bộ y tế nhắc nhở không hút thuốc lá... Không chỉ vậy, khi thấy có người hút thuốc lá tại đây nhiều người dân đến khám bệnh cũng yêu cầu dập thuốc để không ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. Do vậy mà tình trạng hút thuốc lá đã giảm đáng kể.

Thời gian tới, ngoài tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tiếp tục hướng tới xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, phấn đấu thực hiện mỗi cán bộ, nhân viên y tế là một tấm gương trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top