Tình trạng tử vong mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh

Giảm dần nhưng vẫn còn cao so với toàn quốc

08:36 - Thứ Sáu, 10/11/2017 Lượt xem: 5555 In bài viết
ĐBP - Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em không chỉ là nhiệm vụ ưu tiên trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn là đầu tư cho thế hệ tương lai và duy trì nòi giống. Xác định rõ tầm quan trọng đó, trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, nhằm đẩy lùi và giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi.

Nếu như trước đây, các bậc cha mẹ phải hồi hộp chờ đợi đến khi con sinh ra mới biết con mình có khỏe mạnh hay không, thì ngày nay, với sự hỗ trợ của các y, bác sỹ chuyên khoa tại các cơ sở y tế tỉnh, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, phương pháp sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã giúp trẻ được sinh ra phát triển khoẻ mạnh, tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh mang lại. Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý thai nghén, chăm sóc bà mẹ trước và sau sinh đều được các cơ sở y tế thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay đã có 82% phụ nữ có thai trên toàn tỉnh được theo dõi, quản lý thai nghén; tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ được khám đủ 3 lần/3 kỳ thai nghén, đạt 62,3%; tỷ lệ phụ nữ trước khi sinh được cán bộ y tế chăm sóc là 92,7% và tỷ lệ bà mẹ, trẻ sơ sinh được nhân viên y tế chăm sóc tuần đầu sau sinh là 83,4%. Ngoài ra, việc tiêm chủng mở rộng được ngành Y tế triển khai rộng khắp trên các xã, phường, thị trấn; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Sở Y tế) thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho các cán bộ y tế tuyến xã, huyện, tỉnh và các cô đỡ thôn, bản. Đến nay, toàn tỉnh có 1.543 nhân viên y tế thôn, bản và 198 cô đỡ thôn bản đang hoạt động tại 130 xã, phường, thị trấn, được trang bị những kiến thức, chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt đối với việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em…

 

Cán bộ và cô đỡ thôn, bản tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản tại bản Nà Muông, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông.

Bên ngôi nhà sàn nhỏ cạnh cánh đồng Nà Hỳ, chị Lò Thị Nhân, bản Nà Hỳ 2, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, cho biết: Chị đang mang thai con thứ 2 được 28 tuần, hoàn toàn khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Cũng như lần mang thai và sinh con lần đầu, chị Nhân thường xuyên được cán bộ trong đội chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ) đến tuyên truyền, hướng dẫn cách ăn uống, giữ gìn thai nhi, tiêm phòng uốn ván và đi khám thai theo đúng định kỳ; ngoài ra trong bản còn có cô đỡ thường xuyên thăm hỏi, động viên nên chị hoàn toàn yên tâm đợi ngày sinh nở.

Nhờ sự tận tình và nỗ lực không ngừng của ngành Y tế tỉnh nhà nên tình trạng tai biến sản khoa, tử vong mẹ và trẻ sơ sinh trên toàn tỉnh có xu hướng giảm dần qua các năm. Nếu như năm 2012 tỷ suất tử vong sơ sinh là 12,5%o thì đến năm 2016 chỉ còn 9,3%o; cũng trong giai đoạn này tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm từ 36,8%o xuống còn 33,8%o và tỷ số tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống đã giảm từ 68,9 năm 2012 xuống còn 65,2 năm 2016.

Có thể thấy rằng, ngành Y tế tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; mức độ suy dinh dưỡng, tử vong mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi đã có chiều hướng giảm rõ rệt; công tác chăm sóc phụ nữ có thai cũng được thực hiện hiệu quả và ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tính trung bình và so sánh với mặt bằng chung thì tình trạng tử vong mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao so với trung bình trên toàn quốc. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có tới 453 trẻ dưới 5 tuổi bị tử vong, trong đó 381 trường hợp là trẻ dưới 1 tuổi. Nậm Pồ là huyện có tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi cao nhất trên 10 huyện, thị xã, thành phố (88%o); tiếp theo là huyện Tuần Giáo, thị xã Mường Lay, huyện Mường Nhé và thành phố Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh còn có 6 ca bà mẹ tử vong, trong đó 2 ca tử vong do bị băng huyết, 1 ca sản giật và 3 ca tử vong trực tiếp.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trịnh Thị Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết: “Trong số trẻ dưới 5 tuổi tử vong trên toàn tỉnh thì có 55,4% là trẻ tử vong tại nhà và trên đường vận chuyển; nguyên nhân chủ yếu là do viêm phổi, đẻ non và một số nguyên nhân khác. Nhưng trên tất cả những nguyên nhân đó, chính là do nhận thức của người dân còn hạn chế, còn chủ quan, mê tín dị đoan; khi trẻ có biểu hiện bệnh, nhiều gia đình không cho con đến cơ sở y tế khám, điều trị mà tự chữa trị tại nhà theo kinh nghiệm, phong tục tập quán của địa phương, như: Đắp lá, chữa mẹo, cúng bái thần linh… hoặc có đến các cơ sở y tế nhưng đã quá muộn”.

Theo bà Trịnh Thị Nguyệt, để khắc phục những hạn chế trên, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự phối hợp của người dân, không cúng bái mê tín dị đoan hoặc chữa trị tại nhà; khi có biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế khám để được tư vấn và điều trị kịp thời. Đó cũng là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho con trẻ. Trong thời gian tới, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông, giúp đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và nhân dân nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; đặc biệt đối với huyện có tử vong mẹ và trẻ em cao như các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, thị xã Mường Lay.

Tại Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh, ban hành ngày 3/10 vừa qua về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em vào chỉ tiêu phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương; đồng thời  chỉ tiêu về giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Như vậy, việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em không chỉ là trách nhiệm gia đình, cá nhân mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Với những chủ trương của tỉnh, sự nỗ lực của ngành Y tế, sự đồng thuận của toàn dân, hi vọng trong những năm tiếp theo sẽ không còn tình trạng đáng tiếc xảy ra đối với bà mẹ, trẻ em; để mỗi gia đình đều có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và phát triển.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top