Bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán

15:30 - Thứ Tư, 31/01/2018 Lượt xem: 6283 In bài viết
Bộ trưởng Y tế vừa có chỉ thị về bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế cần tăng cường phòng chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh; bảo đảm thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân...

Cụ thể, đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng yêu cầu Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là cúm A (H7N9), Ebola, Mers- CoV, cúm A (H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do virus Rota và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông – Xuân nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh trực tiếp chỉ đạo, tham gia công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, hướng dẫn các địa phương tăng cường giám sát chủ động, sẵn sàng đáp ứng chống dịch.

Các địa phương có cửa khẩu quốc tế cần kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ để phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Cơ quan kiểm dịch phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra, giám sát gia cầm, động vật, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới.

Đặc biệt, Sở Y tế các tỉnh, thành phải lập Đội cơ động phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu; phân công cán bộ, tổ chức trực dịch 24/24h trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất để theo dõi, nắm tình hình dịch xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Về công tác an toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý, tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp trong công tác điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị 09/CT- BCĐTƯVSATTP ngày 25/12/2017 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018.

Bệnh viện trực Tết 24/24 giờ, không được chậm trễ cấp cứu

Đối với công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết; không được từ chối hay để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp điều trị.

Các bệnh viện tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Các cơ sở y tế quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, nhất là chú ý đến phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.

Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý Dược chỉ đạo các bệnh viện, công ty dược phẩm tỉnh, thành phố phải xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc phục vụ phòng và chữa bệnh để đảm bảo cung ứng đủ số thuốc, có chất lượng, giá cả hợp lý; không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt…

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top