Thầm lặng trị bệnh, cứu người!

09:53 - Thứ Hai, 26/02/2018 Lượt xem: 5222 In bài viết
ĐBP - Chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần không chỉ cần chuyên môn nghiệp vụ giỏi mà còn không thể thiếu tình yêu nghề. Vượt qua những khó khăn, vất vả, thiếu thốn về cơ sở vật chất, cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tâm thần ngày ngày thầm lặng kiên nhẫn, chăm sóc tận tình cho những bệnh nhân “đặc biệt” này với tinh thần cao cả trị bệnh, cứu người...


Bác sĩ Cao Danh Tuyên, Trưởng Khoa Ðiều trị bệnh nhân, điều trị tâm căn, phục hồi chức năng thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Tâm thần.

Chúng tôi đến Bệnh viện Tâm thần một ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018. Chia sẻ với chúng tôi về đặc thù nghề, Bác sĩ Lương Văn Sáng, Phó Giám đốc Bệnh viện nói: Xác định theo nghiệp trị bệnh, cứu người thì làm lĩnh vực nào, chuyên môn nào cũng quý. Song với những cán bộ, y bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Tâm thần thì khó khăn vô vàn và không ít hiểm nguy, bởi bệnh nhân không hợp tác, chống đối và không ít trường hợp tìm cách trốn viện; bệnh nhân nặng có hành vi nguy hiểm. Là lãnh đạo Bệnh viện nhưng Bác sĩ Sáng cũng giống những y, bác sĩ khác tại đây không ít bận đêm hôm phải lùng tìm bệnh nhân trốn viện. Việc bị bệnh nhân xúc phạm, mắng chửi cũng là chuyện thường ngày. Trong quá trình tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân cũng gặp không ít hiểm nguy, thậm chí bị bệnh nhân đuổi đánh. Chính Bác sĩ Sáng cũng bị bệnh nhân mình đang điều trị “táng” cả vào mặt phải đi chụp chiếu. Nhưng không ngại khó, ngại phần việc có phần nguy hiểm mà các y, bác sĩ ở đây ngại tiếp xúc, thăm hỏi bệnh nhân cũng như người nhà... để nhanh chóng tìm được căn nguyên bệnh tật. Bác sĩ Sáng cho biết: Hầu hết bệnh nhân tâm thần về điều trị tại Bệnh viện có cuộc sống khó khăn, nhất là bệnh nhân người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. Không ít trường hợp cúng tà ma “đuổi” bệnh tật mà bệnh ngày càng nặng, tiền thì sạch bách mới về nhập viện. Cán bộ, y, bác sĩ vừa điều trị vừa vận động, quyên góp ủng hộ bệnh nhân để họ yên tâm chữa bệnh. Dù Bệnh viện còn nhiều khó khăn, song dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua số bệnh nhân ở lại điều trị đều được lãnh đạo, ban giám đốc tặng những phần quà thiết thực để động viên, thăm hỏi. Ðiều đó không chỉ giúp bệnh nhân bớt phần khó khăn mà gia đình họ thấy được sự quan tâm, sẻ chia, thêm động lực chữa bệnh cho người thân.

Mong muốn hiểu hơn về những khó khăn, vất vả của các y, bác sĩ nơi đây, chúng tôi cùng Bác sĩ Cao Danh Tuyên, Trưởng khoa Ðiều trị bệnh nhân, điều trị tâm căn, phục hồi chức năng tới từng buồng bệnh nằm ngay tầng 1, Tòa Nhà làm việc của Ban Giám đốc Bệnh viện. Buồng bệnh thường có 2, 3 bệnh nhân; nhưng có buồng chỉ duy nhất 1 bệnh nhân chưa kể người nhà chăm nuôi. Nhìn ánh mắt ngây dại và luôn vâng dạ của bệnh nhân nữ độ khoảng 20 tuổi. Bác sĩ Tuyên cho biết, đó là bệnh nhân Sùng Thị Pà, bản Phi 2, xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) đã nhập viện vài ba ngày. Bác sĩ Tuyên bảo, khi mới nhập viện thì hung hãn lắm, chửi mắng và đuổi đánh luôn cả người chồng đi cùng chăm sóc. Tuy nhiên, được điều trị kịp thời nên bệnh khá ổn định. Ngay buồng bên cạnh, tiếng bệnh nhân nam lớn tiếng la hét khiến tôi hoảng hốt, song bác sĩ Tuyên lại vô cùng bình tĩnh gọi thêm y, bác sĩ khác có mặt xử lý, tiêm thuốc an thần. Lúc sau xong việc, bác sĩ Tuyên mới cho biết, người không trong ngành nhìn cảnh đó là hoảng sợ; nhưng với các y, bác sĩ làm việc ở đây thì rất bình thường và luôn thường trực biện pháp xử trí kịp thời.

Dù còn nhiều khó khăn khi chưa có cơ sở vật chất mà vẫn phải ở tạm trong khuôn viên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, song với nỗ lực vượt khó, yêu nghề và đồng cảm, sẻ chia khó khăn với người bệnh; năm 2017 Bệnh viện Tâm thần đã khám 4.800 lượt, điều trị nội trú cho gần 700 bệnh nhân; kê đơn cấp thuốc ngoại trú cho 3.200 lượt bệnh nhân... góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh tâm thần, giúp họ hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, nhằm xóa bỏ thành kiến, định kiến sai về bệnh tâm thần, Bệnh viện đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các đối tượng và cơ sở y tế. Ðồng thời khuyến cáo các gia đình không giấu bệnh, ngược đãi, mê tín, cúng bái hoặc bỏ rơi, xa lánh người bệnh... nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về bệnh tâm thần để phát hiện đưa người bệnh đi khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top