Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên:

Cứu sống một bệnh nhân bằng hình thức mổ trực tuyến

09:20 - Thứ Bảy, 21/07/2018 Lượt xem: 7657 In bài viết

ĐBP - Chiều tối ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã tiến hành mổ trực tuyến đối với bệnh nhân bị tai nạn giao thông là Mai Văn Diễm, 31 tuổi, dân tộc Mông, hộ khẩu thường trú tại bản Tà Lèng, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ.

Phía đầu cầu Điện Biên gồm: Bác sỹ CKI Vi Văn Hải, bác sỹ CKI Mào Văn Sơn, bác sỹ Cà Văn Cương và các đồng sự. Đầu cầu Hà Nội là các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gồm: GS-TS Trần Bình Giang (Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), PGS-TS Lê Hồng Nhân và các đồng sự.

 

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên mổ trực tuyến cho bệnh nhân Mai Văn Diễm. 

Theo thông tin từ các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân bị chấn thương sọ não kín, tụ máu ngoài màng cứng thái dương bên phải, hôn mê rất sâu... tính mạng hết sức nguy kịch. Quá trình thực hiện ca mổ, không dưới ba lần tim bệnh nhân có dấu hiệu ngừng đập, máu phun trào dữ dội khiến kíp mổ gặp rất nhiều khó khăn. Sau hơn 2 giờ làm việc căng thẳng, vào lúc 18 giờ 30 phút ca mổ đã hoàn thành với những tiên lượng tốt.

Thạc sỹ - Bác sỹ CKII Phạm Văn Mẫn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Được sự hướng dẫn chuyên môn của các thầy thuốc ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca mổ được thực hiện với đường mổ tối ưu nhất, bảo vệ được nhiều nhất tế bào não của bệnh nhân; kíp bác sỹ đã thực hiện kỹ thuật vá màng xương, tạo hình hộp sọ, vá màng cứng nhân tạo để bảo vệ tổ chức não cho bệnh nhân... Tất nhiên còn phải theo dõi những diễn biến tiếp theo, song đến thời điểm này, ca mổ như vậy là rất thành công.

Cũng theo thông tin từ ông Phạm Văn Mẫn, những năm qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều ca mổ trực tuyến và đây là hoạt động nằm trong đề án “Bệnh viện vệ tinh” đã ký kết. Hình thức mổ trực tuyến được áp dụng trong những trường hợp bất khả kháng và đã giúp cho nhiều bênh nhân được cứu sống, giảm thiểu chi phí điều trị do không phải chuyển về bệnh viện tuyến Trung ương. 

Linh Nhi
Bình luận
Back To Top