Nhiều bệnh nhân đang mòn mỏi chờ nhóm máu O

15:04 - Thứ Ba, 21/08/2018 Lượt xem: 7269 In bài viết
Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Ở thời điểm này, nhóm máu O đang rất khan hiếm và có rất nhiều bệnh nhân cần truyền máu nhóm O đang phải mòn mỏi chờ máu.

 

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu. Một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, tuy nhiên lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu. “Chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2-9 giảm”, TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

Trước lời kêu gọi mọi người hiến máu tình nguyện vì khan hiếm nhóm máu O trầm trọng, chiều 18-8 vừa qua, trong số gần 200 người đến hiến máu tại điểm cố định Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, thì có tới 82% là nhóm máu O. Ngày 19-8, tại viện có gần 150 người đến hiến máu thì có gần 90% là nhóm O.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top