Phát triển kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn

14:33 - Thứ Năm, 23/08/2018 Lượt xem: 6813 In bài viết
So với mổ hở, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn (PTNS) có nhiều ưu điểm: sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục sức khỏe nhanh,… cho nên được nhiều bệnh viện và người bệnh chọn lựa.

Tại Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, kỹ thuật PTNS được ứng dụng trong điều trị tất cả các bệnh lý van tim. Theo PGS, TS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, người bệnh không phải mở toàn bộ xương ức mà chỉ cần một đường mở nhỏ để bảo đảm thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể. Kỹ thuật này có ưu điểm vượt trội là giúp người bệnh ít đau đớn; sẹo mổ nhỏ, giúp giảm đi sự tự ti. Đến nay, BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công 200 ca phẫu thuật chỉnh sửa hoặc thay van tim ít xâm lấn với hiệu quả cao.

 

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn điều trị dị dạng động tĩnh mạch bằng thủ thuật can thiệp nội mạch, giúp giữ lại thận cho người bệnh.

Mới đây, anh N.V.T. (49 tuổi), đến khám với triệu chứng khó thở khi gắng sức. Các bác sĩ chẩn đoán anh T. mắc bệnh van động mạch chủ và van hai lá nặng hậu thấp từ lâu. Việc điều trị bệnh van hai lá không khó, thế nhưng phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý van hai lá kèm với van động mạch chủ (hai van) khiến việc phẫu thuật nội soi gặp khó khăn hơn rất nhiều và người bệnh có khả năng phải chuyển sang mổ hở, chịu đựng hai vết mổ cùng lúc. Với sự quyết tâm, đội ngũ y, bác sĩ đã quyết định PTNS. Ca mổ diễn ra thành công tốt đẹp và người bệnh đã phục hồi tốt sau mổ chỉ với một vết sẹo nhỏ bên ngực trái.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phước Thuyết, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng chia sẻ về hiệu quả trong điều trị cho chị T.T.K.L (40 tuổi) bị búi dị dạng động tĩnh mạch khoảng 3 cm tại thận phải. Các bác sĩ chỉ định điều trị nút búi dị dạng bằng keo sinh học dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền. Kỹ thuật viên luồn một ống thông nhỏ khoảng 2 mm vào động mạch đùi tại vùng bẹn, luồn theo động mạch chủ bụng vào động mạch thận dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng. Sau đó, keo sinh học được bơm qua ống thông vào vùng trung tâm để nút tắc vĩnh viễn các mạch máu bất thường này. Bác sĩ Thuyết cho biết, với cách điều trị trước đây, người bệnh sẽ phải chịu phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ thận để loại bỏ hoàn toàn búi dị dạng. Tuy nhiên, ngày nay, dị dạng động tĩnh mạch có thể điều trị bằng thủ thuật can thiệp nội mạch, giúp giữ lại thận cho người bệnh. Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, người bệnh chỉ được gây tê vùng bẹn, không cần phải gây mê, vì vậy giảm đáng kể rủi ro và tác hại.

Mới đây, BV Pháp Việt cũng áp dụng thành công kỹ thuật tái tạo khớp cùng đòn bằng phẫu thuật ít xâm lấn. Kỹ thuật này cho phép đưa neo cố định vào xương đòn và mỏm quạ với hai vòng chỉ khâu quấn mà không cần dựa vào hình ảnh nội soi khớp. Mục đích để nắn chỉnh và cố định khớp cùng-đòn bị trật bằng neo và chỉ khâu buộc nhiều vòng. Bác sĩ sẽ khoan một đường hầm xương đòn-mỏm quạ bằng dụng cụ đặc biệt và đặt neo chỉ ngay dưới xương mỏm quạ. Kỹ thuật này cho kết quả tốt đối với các trường hợp trật khớp mỏm cùng vai nhưng nhẹ nhàng hơn so với mở một đường mổ hở dài 8 cm. Đây là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với đường mổ nhỏ, kích thước từ 2 cm đến 3 cm, người bệnh không phải trải qua cuộc mổ lấy dụng cụ sau này.

Đến nay, BV Chợ Rẫy là đơn vị đầu tiên ở khu vực Đông - Nam Á triển khai lấy thận hiến (trên người cho còn sống) bằng rô-bốt phẫu thuật. Trường hợp đầu tiên giữa người hiến là Dương Xuân T. (53 tuổi) và người nhận là Nguyễn Văn V. (55 tuổi). Sau bốn giờ, phẫu thuật bằng cánh tay rô-bốt, các bác sĩ đã lấy thành công thận hiến để thực hiện cuộc ghép. Ca ghép tiếp theo, ông Nguyễn Văn T. (50 tuổi) hiến thận ghép cho con gái Nguyễn Thị Diễm T. (28 tuổi). Các bác sĩ đã thao tác với cánh tay rô-bốt cho nên rút ngắn thời gian lấy thận xuống còn 3 giờ 45 phút. Kỹ thuật này đã giúp người bệnh mất máu ít (không cần truyền máu bổ sung), không bị biến chứng, đường mổ nhỏ, thời gian nằm viện chỉ hai ngày, trong khi mổ hở phải nằm viện khoảng một tuần. BV Chợ Rẫy đang kiến nghị sớm được duyệt kỹ thuật vào danh mục bảo hiểm y tế để nâng cao chất lượng chuyên môn cho những ca hiến và ghép thận.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top