Ca mổ cứu bé trai 7 tuổi bị bệnh lõm ngực hiếm gặp

14:35 - Thứ Ba, 28/08/2018 Lượt xem: 7649 In bài viết

Chiều 27-8, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho hay, lần đầu tiên họ đã thực hiện phẫu thuật kết hợp nội soi lồng ngực cắt thùy phổi, loại bỏ nang phổi bẩm sinh khổng lồ và tạo hình lồng ngực bị lõm nặng cho 01 bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp.

Bé N.M.B.Q (nam, 7 tuổi, ngụ tại Đăk Lăk) sinh ra đã mang trong người 2 dị tật: dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh khổng lồ và lõm ngực nặng. Ngoài ra, dị dạng nang tuyến phổi của bé rất lớn, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải và tình trạng lõm ngực cũng rất nặng. Nếu không được phẫu thuật ngay bé sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, khi quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi với 2 bệnh cùng lúc khiến các bác sĩ phải hết sức cân nhắc, hội chẩn nhiều khoa phòng và cuối cùng chọn lựa phương án tối ưu là mổ cùng lúc: vừa cắt thùy phổi qua phương pháp nội soi vừa nâng ngực lõm cho bé.

 

Bệnh Nhi khi chưa được phẫu thuật với tình trạng ngực lõm nặng.

 

Bé trai đã hồi phục sức khoẻ nhanh chóng, vết mổ nội soi rất nhỏ trên cơ thể.

BS Nguyễn Trần Việt Tánh – khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 2 chia sẻ: Không giống các trường hợp cắt thùy phổi nội soi thông thường, bệnh nhi này có tổn thương ở thùy dưới phổi trái rất to và viêm dính nhiều vào thành ngực khiến cuộc mổ trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với dự kiến. 

Bên cạnh đó, để ca mổ thành công, phải thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi phải an toàn, không được phép xảy ra tai biến (gây nguy hiểm cho bệnh nhi hoặc phải chuyển sang mổ mở) và phải hoàn thành ca mổ trong thời gian ngắn nhất.

 

Ca phẫu thuật cho bé trai tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh.

Mặc dù rất áp lực, nhưng Ê-kíp mổ đã nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi trái cho bệnh nhi nhanh hơn dự kiến (chỉ mất 2,5 tiếng thay vì 3,5 tiếng như dự trù), sau đó đặt thanh dụng cụ nâng ngực mất thêm 1 tiếng nữa. Bệnh nhi hiện đã ổn định, được rút ống dẫn lưu lồng ngực, ăn uống tốt.

Theo ThS.BS Vũ Trường Nhân, phó khoa ngoại tổng hợp, dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh có tần suất vào khoảng 1/12.000 còn dị tật lõm ngực có tần suất vào khoảng 1/1000. Tuy nhiên hai dị tật phối hợp cùng một lúc thì rất hiếm.

BS CKII Trương Anh Mậu, phó Khoa Chỉnh hình cho biết thêm, thông thường trước đây, bệnh nhi mắc hai bệnh lý như trên sẽ được mổ 2 lần, lần thứ nhất mở ngực cắt thùy phổi tổn thương, lần thứ hai sẽ đặt thanh dụng cụ nâng lồng ngực lõm. Tuy nhiên, phẫu thuật lần hai sẽ khó khăn hơn rất nhiều do di chứng mở ngực của lần mổ trước. Vì vậy, lý tưởng nhất là thực hiện giải quyết 2 dị tật trong 1 lần phẫu thuật.

ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 cũng nhận định “Một ca mổ kết hợp như trên rất khó thực hiện, ngay cả trên thế giới cũng không nhiều trung tâm thực hiện được. BV Nhi Đồng 2 may mắn là một trong những trung tâm nhi hiếm hoi của cả nước có thể thực hiện được nội soi lồng ngực cắt phổi ở trẻ em".

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top