Phòng, chống dịch bệnh

Quan trọng là ý thức người dân

14:38 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 8049 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, thời tiết đã chuyển lạnh, dễ phát sinh các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa, như: viêm phế quản, viêm phổi, sởi, rubella, thủy đậu… Theo thống kê, đến cuối tháng 10/2018, trên địa bàn huyện Điện Biên có gần 30 trường hợp mắc bệnh sởi và một số loại bệnh truyền nhiễm khác. Do đó, ngoài việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh của ngành Y tế huyện thì mỗi cá nhân, gia đình cần nâng cao ý thức tự phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Cán bộ Y tế huyện Điện Biên phối hợp với xã Pa Thơm tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh đến người dân.

Bác sĩ Cà Văn Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên cho biết: Với phương châm “phòng hơn chống”, ngành Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp chủ động, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, hạn chế tối đa những tác hại có thể gây ra cho sức khỏe, tính mạng của người dân. Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền cơ sở nắm bắt thông tin, tình hình, nguy cơ dịch bệnh; tập trung kiểm tra, giám sát dịch vùng địa bàn giáp ranh với địa phương khác; đồng thời phối hợp liên ngành nắm bắt thông tin về dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh sang người. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng và thực hiện nghiêm các quy định chuyên môn về bảo đảm an toàn tiêm chủng; thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tính đến hết tháng 9/2018, toàn huyện có 1.631 trẻ em được tiêm phòng sởi - rubella (đạt 68,5%); hơn 1.600 trẻ em được tiêm vắc xin não Nhật Bản các mũi; gần 1.000 phụ nữ dưới 15 tuổi chưa mang thai được tiêm vắc xin uốn ván và 65% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván…

Ngành Y tế huyện Điện Biên cũng phát huy tối đa vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản trong việc chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Giao nhiệm vụ cụ thể cho y tế xã, nhân viên y tế thôn, bản phụ trách từng địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trực tiếp vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh. Đối với những địa bàn có ca mắc bệnh sởi và một số loại bệnh khác hoặc có nguy cơ bùng phát thành dịch, ngành Y tế đều có biện pháp khoanh vùng cách ly, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc và có nguy cơ tại khu vực có dịch, không để dịch lan rộng, điều trị kịp thời không để trường hợp tử vong xảy ra.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Cà Văn Nội thì ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng. Chỉ khi người dân tích cực phối hợp với với ngành Y tế thì các loại dịch bệnh mới được hạn chế và phòng ngừa hiệu quả. Thực tế hiện nay ở một số xã vùng cao trên địa bàn huyện, nhận thức của người dân còn hạn chế gây khó khăn cho cán bộ y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác tiêm chủng, như: Yêu cầu cán bộ y tế phải cam kết sau khi tiêm cho con cái họ không bị sốt, không bị phản ứng thì mới cho tiêm, nếu có vấn đề gì xảy ra cán bộ y tế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm... Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đúng về các loại dịch bệnh, nên khi xảy ra vẫn có tâm lý chủ quan, không đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh mà tự ý điều trị bằng lá cây, tin theo thầy mo, thầy cúng… đến khi bệnh nặng mới đưa đến cơ sở y tế.

Chủ động kế hoạch ứng phó với các diễn biến dịch bệnh, đến thời điểm này, ngoài các bệnh thông thường thì trên địa bàn huyện Điện Biên chưa ghi nhận bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, diễn biến các loại dịch bệnh khó đoán trước, vì vậy cùng với sự nỗ lực của ngành Y tế huyện thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng việc thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo đảm vệ sinh; không sử dụng thức ăn đã ôi thiu, quá hạn sử dụng, vệ sinh môi trường xung quanh nhà, thôn, bản sạch sẽ... Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top