Củng cố phát triển hệ thống y tế cơ sở

09:07 - Thứ Tư, 14/11/2018 Lượt xem: 8066 In bài viết

ĐBP - Y tế cơ sở là tuyến đầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, do đó thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, máy móc, phương tiện kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Người dân khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ. Ảnh: Quang Long

Thời gian qua, Huyện Điện Biên là một trong những địa phương luôn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cũng như đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, các trang thiết bị, vật tư y tế. Bác sĩ Cà Văn Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở y tế tuyến xã, ngoài cử cán bộ, y sĩ các trạm đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, trung tâm còn điều động, phân công bác sĩ xuống trạm y tế làm việc 2 buổi/tuần. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các xã khó khăn... Đến nay, trong tổng số 25 trạm y tế xã trực thuộc Trung tâm Y tế huyện thì có tới 23 trạm có bác sĩ. Việc đào tạo, điều động bác sĩ về trạm đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng. Cùng với đó, nhờ có bác sĩ phụ trách trạm, đến nay, các trạm y tế xã đã thực hiện trung bình từ 65 - 70% dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế về y tế tuyến xã.

Còn tại TP. Điện Biên Phủ, bác sĩ Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Đến nay, 9/9 trạm y tế xã đã đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Ngoài ra, trung tâm cũng đã triển khai các phần mềm điện tử cho các trạm y tế xã nhằm đơn giản hóa các thủ tục cho người bệnh cũng như quản lý người bệnh tốt hơn. Đặc biệt, việc điều chuyển biên chế về các trạm y tế xã cũng giúp nhân dân trên địa bàn được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn. Bác sĩ Nguyễn Đức Thành, được phân công phụ trách chuyên môn tại Trạm Y tế phường Thanh Trường; anh đã chủ động trong chuyên môn; đồng thời hỗ trợ thêm cho cán bộ y tế ở Trạm theo phương pháp cầm tay chỉ việc rất hiệu quả. Hàng ngày, trạm đón tiếp từ 15 - 20 người dân đến khám, tư vấn và điều trị.

Trong 10 địa phương trên địa bàn tỉnh, Nậm Pồ là huyện còn nhiều khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây cũng là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở y tế cấp huyện đạt chuẩn. Hiện nay y tế huyện hoạt động tạm tại Phòng khám Đa khoa khu vực Nà Hỳ. Đặc biệt, từ tháng 2/2018, sau khi Bộ Y tế chỉ đạo tạm dừng việc khám, chữa bệnh nội trú đối với các phòng khám đa khoa khu vực, các đơn vị vốn phụ trách 8 xã vùng ngoài cho Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ là Phòng khám Đa khoa khu vực Si Pa Phìn và Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Chà đã phải dừng điều trị nội trú khiến mọi hoạt động y tế khó khăn hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ chia sẻ: Không chỉ quá tải giường bệnh, trung tâm là đơn vị duy nhất ở tỉnh không có phòng đơn nguyên sơ sinh. Hiện nay, trung tâm đang phải sử dụng chung các bộ phận chuyên môn như: Điện tim, siêu âm, tai - mũi - họng, mắt. Để thực hiện nhiệm vụ, trung tâm cần bổ sung 20 phòng làm việc (10 phòng bệnh, 5 phòng cán bộ, 5 phòng kỹ thuật, chuyên môn). Khắc phục khó khăn trước mắt, Ban giám đốc trung tâm thường xuyên chỉ đạo cán bộ y tế nâng cao chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hàng tuần, cử đội ngũ bác sĩ tăng cường về các trạm y tế khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân, hạn chế tình trạng chuyển tuyến không cần thiết. Hàng năm, trung tâm đều cử cán bộ y, bác sĩ tham gia các lớp, khóa học nhằm nâng cao tay nghề.

Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở dù vẫn còn nhiều khó khăn song các huyện, thị, thành phố vẫn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh có trên 86% trạm y tế có bác sĩ, tỷ lệ trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi chiếm trên 97%; trên 51% trạm y tế xã có cán bộ điều dưỡng; gần 85% tỷ lệ trạm y tế có y sĩ y học cổ truyền…

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vừa qua, UBND tỉnh đã xây dựng “Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2018 - 2025. Theo đó, mục tiêu chung của đề án nhằm tăng cường củng cố phát triển hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh và thực hiện các mục tiêu chương trình y tế - dân số ở cơ sở; đảm bảo người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cao tại cơ sở…

Quang Long
Bình luận
Back To Top