Vì sức khỏe người dân vùng cao

08:51 - Thứ Năm, 29/11/2018 Lượt xem: 7098 In bài viết

ĐBP - Tháng 11, khi trời chớm đông, trên biên giới Việt - Trung thời tiết đã chuyển lạnh, sương mù giăng kín tạo thành những cơn mưa nhỏ mỗi sáng. Chúng tôi theo đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé). Ðây không phải lần đầu chúng tôi theo đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đi khám bệnh, phát thuốc cho người dân, nhưng chuyến đi nào chúng tôi cũng cảm nhận rất rõ về tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, y, bác sĩ trong đoàn công tác đối với sức khỏe của người dân vùng cao.

 

Bác sĩ quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát thuốc cho người dân xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé).

Ðặt chân tới Trạm Y tế xã Sen Thượng thì trời đã nhá nhem tối, cán bộ, y, bác sĩ trong đoàn bắt tay ngay vào việc lắp đặt trang thiết bị, máy móc, sắp xếp tủ thuốc để sáng hôm sau tổ chức khám bệnh cho người dân. Vừa lắp máy siêu âm, bác sĩ, Ðại úy Hoàng Văn Chương, Chủ nhiệm Quân y (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) vừa chia sẻ với chúng tôi: “Do điều kiện vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên các trạm y tế xã chưa có điều kiện mua sắm các máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh. Chính vì thế, mỗi lần tổ chức khám bệnh thế này, chúng tôi đều mang theo các máy như: Máy siêu âm, máy điện tim... để khám bệnh cho bà con”.

Hôm sau, khi trời còn chưa sáng rõ nhưng bà con các bản trong xã Sen Thượng đã tập trung ở trạm y tế xã rất đông để chờ được khám bệnh, phát thuốc. Các y, bác sĩ trong đoàn công tác cũng đã có mặt, chia nhóm hướng dẫn bà con làm phiếu đăng ký khám bệnh. Quanh mỗi bàn khám bệnh, phát thuốc của các y, bác sĩ đều đông người dân đứng chờ đến lượt. Trong chương trình khám bệnh, phát thuốc lần này, ngoài lực lượng y, bác sĩ của Bộ Chỉ huy Bộ đôi Biên phòng tỉnh, còn có sự phối hợp của một số y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé và bác sĩ tới từ Bệnh viện Nhi Trung ương. Y, bác sĩ chỉ có gần 20 người, mà bà con đến đông (trên 500 người) nên các y, bác sĩ làm việc tới quá trưa mới tranh thủ thay nhau nghỉ ngơi ăn cơm.

Y sĩ, Thiếu tá Hoàng Thị Yến, Tổ Quân y, Phòng Hậu cần (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), chia sẻ: “Việc sử dụng máy điện tim để khám mất khá nhiều thời gian nên tới trưa mà vẫn còn nhiều bà con đang phải chờ đợi để được khám. Vì vậy, y sĩ tổ chúng tôi thay nhau làm việc buổi trưa để khám cho bà con, cố gắng tới đầu giờ chiều có thể đo, khám được hết số lượt người đã đăng ký”.

Nhóm y sĩ biên phòng phát thuốc cho bà con cũng không nghỉ trưa vì còn khá nhiều bà con đang đợi được phát thuốc. Tuy vất vả là thế, nhưng ai cũng vui vẻ tươi cười và nhiệt tình hướng dẫn, giải thích cho bà con về cách sử dụng thuốc. Ông Chang Chùy Hừ, già làng ở bản Long San tới khám bệnh được các y, bác sĩ đo huyết áp, điện tim, siêu âm và cấp phát thuốc; ông phấn khởi cho biết: “Nghe tin có đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, sáng sớm nay tôi đi bộ hơn 6km từ bản đến đây để được khám bệnh. Tôi thấy các y, bác sĩ khám bệnh rất chu đáo, tận tình. Qua đó, tôi biết được bệnh tình của mình và được phát thuốc về uống cho khỏi hẳn, tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ của đoàn”.

Khi trời tối mịt, hơn 700 lượt bà con xã Sen Thượng đã được khám bệnh, phát thuốc. Ðến lúc này các y, bác sĩ mới bắt đầu thu dọn, tháo dỡ thiết bị. Cả đoàn ai cũng thấm mệt nhưng đều phấn khởi vì có một ngày làm việc khá hiệu quả, khám bệnh, phát thuốc được cho nhiều người dân trong xã. “Mặc dù biết đi khám bệnh vùng cao khá mệt mỏi, vất vả nhưng các y, bác sĩ trong đoàn vẫn xung phong, tình nguyện theo đoàn đi khám bệnh. Sau một ngày khám bệnh mệt mỏi, chúng tôi vẫn vui vì nhận được nhiều lời cảm ơn từ bà con” - Bác sĩ, Ðại úy Hoàng Văn Chương, tâm sự.

Ðược biết, từ đầu năm đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 3 đợt khám bệnh, phát thuốc cho hơn 3.000 người dân các xã: Leng Su Sìn, Chung Chải (huyện Mường nhé) và Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Qua thăm khám cho bà con, các y, bác sĩ phát hiện ra một số trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh, viêm phổi, u gan, tai biến mạch máu não... và tư vấn cho bệnh nhân tới các cơ sở y tế tuyến trên để điều trị. 

Chia tay đoàn công tác và chúng tôi, anh Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng phấn khởi cho biết: “Là xã vùng cao, với 100% đồng bào dân tộc Hà Nhì, đời sống bà con những năm nay đã đổi thay, bớt đói nghèo nhưng do địa bàn xa xôi, cách trở, tư tưởng và thói quen của bà con về việc khám chữa bệnh vẫn chưa được đổi mới nên nhiều trường hợp bị bệnh nhưng gia đình vẫn không đưa tới cơ sở y tế để khám, điều trị. Bên cạnh đó, do thiếu thốn về vật chất, trang thiết bị nên công tác y tế và điều kiện khám chữa bệnh nơi đây gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí của đoàn công tác Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh lần này, không chỉ giúp người dân được biết về tình trạng sức khỏe của mình, mà còn giúp bà con được tiếp cận với các thiết bị y tế hiện đại, từ đó quan tâm hơn đến việc khám, chữa bệnh cho bản thân và gia đình”.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top