Áp dụng phương pháp phẫu thuật thức tỉnh mổ u tế bào thần kinh đệm

10:34 - Thứ Ba, 29/01/2019 Lượt xem: 6265 In bài viết

Ngày 28-1, với sự hỗ trợ của hai chuyên gia Nhật Bản, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật lấy u tế bào thần kinh đệm cho người bệnh Nguyễn Trung K. (36 tuổi, ở Hà Nội). Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, kíp mổ áp dụng phương pháp phẫu thuật thức tỉnh để thực hiện ca phẫu thuật.

PGS, TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trưởng Khoa Phẫu thuật thần kinh 1, phẫu thuật viên của ca mổ cho biết: Do khối u (đường kính khoảng 6 cm) nằm ở vùng liên quan nhiều chức năng như nói, vận động, với cách mổ truyền thống, người bệnh được gây mê hoàn toàn thì rất dễ có những di chứng, ảnh hưởng đến các chức năng ngôn ngữ, vận động... Vì vậy các bác sĩ đã chuẩn bị từ đầu năm 2018 để có thể đưa phương pháp phẫu thuật thức tỉnh về áp dụng tại Việt Nam.

Với phương pháp mới này, người bệnh chỉ cần gây tê để tránh đau chỗ mổ, còn lại vẫn tỉnh táo hoàn toàn, nói chuyện với bác sĩ, có thể cử động, thậm chí có thể vừa mổ vừa hát (người bệnh đã được các bác sĩ đề nghị hát hai bài để kiểm tra việc phẫu thuật có ảnh hưởng vùng ngôn ngữ hay không). Một giờ sau phẫu thuật, người bệnh được đánh giá là tỉnh táo, ổn định sức khỏe.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top