Kết luận nguyên nhân bé gái ở Bình Định tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five

15:53 - Thứ Năm, 28/02/2019 Lượt xem: 7033 In bài viết

Theo hội đồng chuyên môn y khoa, nguyên nhân bé gái hơn hai tháng tuổi ở Bình Định tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng và nghi vấn có bệnh tim bẩm sinh.

Liên quan vụ việc bé gái P.N.B.T, trú ở thôn Thành Sơn Tây, xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five, một cuộc họp hội đồng chuyên môn y khoa đã được Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức sáng ngày 28-2 để xác định nguyên nhân. Cùng tham dự cuộc họp này có đại diện Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

Trạm y tế xã Hoài Châu - nơi bé P.N.B.T được tiêm vắc xin ComBE Five.

Tại cuộc họp này, Hội đồng chuyên môn y khoa tỉnh Bình Định khẳng định quy trình tiêm chủng đối với bé T đã được các nhân viên y tế thực hiện đúng quy định; nguyên nhân tử vong là do bé T phản ứng nặng sau tiêm chủng và nghi vấn nạn nhân có bệnh tim bẩm sinh.

Theo bác sĩ Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, tiêm văcxin là đưa kháng nguyên có độc lực vào cơ thể để sinh kháng thể chống lại một số bệnh lý, nếu kháng nguyên quá mạnh cũng có thể gây ngộ độc văcxin cho trẻ. 

Trong tháng 10-2018 đã có khoảng 60 trẻ em ở Bình Định sốt cao phải nhập viện điều trị sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, trong đó có một trường hợp hơn 2 tháng tuổi ở huyện Tuy Phước bị biến chứng nặng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu kịp thời. 

Sau sự cố này, tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm chúng vắc xin ComBE Five để chờ đánh giá của Bộ Y tế, đến cuối tháng 12-2018 mới tiếp tục và đã có khoảng 30 trẻ em sốt cao phải nhập viện điều trị. Thực tế trong tiêm chủng vắc xin luôn có tỷ lệ biến chứng và có thể gây ra tử vong, nhưng tỷ lệ biến chứng sau khi vắc xin ComBE Five ở Bình Định trong giới hạn cho phép của Tổ chức y tế thế giới, trường hợp bé T là ca tử vong đầu tiên.

 

Vắc xin ComBE Five.

Sau cuộc họp nêu trên, Sở Y tế tỉnh Bình Định và các cơ quan chức trách có liên quan thông nhật loại bỏ lô vắc xin ComBE Five đang sử dụng, trong tháng 3-2019 Bộ Y tế cấp lô vắc xin ComBE Five khác để tiếp tục tiêm chủng.

Như Báo CAND đã thông tin, sáng ngày 26-2, chị Nguyễn Thị Y Phụng đưa con gái hơn hai tháng tuổi là P.N.B.T đến Trạm y tế xã Hoài Châu để tiêm vắc xin ComBE Five. 

Khoảng 10h sáng cùng ngày cháu bé sốt nhẹ, khó thở nên gia đình đưa trở lại Trạm y tế xã Hoài Châu. Dù đã được bác sĩ thao tác quy trình xử lý sốc phản vệ nhưng tình trạng sức khoẻ bé T bất ổn và đã tử vong sau khi đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn để cấp cứu.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top