Chăm sóc sức khỏe người dân vùng biên giới

09:02 - Thứ Hai, 04/03/2019 Lượt xem: 7121 In bài viết

ĐBP - Cùng với thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh nơi biên giới, giúp dân xóa đói giảm nghèo, những năm qua, những “thầy thuốc quân hàm xanh” còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Từ đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Cán bộ quân y Ðồn Biên phòng Mường Mươn khám bệnh cho người dân bản Mường Mươn 1 (xã Mường Mươn, huyện Mường Chà).

Ðược thành lập năm 2010, Trạm Quân - Dân y kết hợp Co Ðứa (thuộc Ðồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh) có 3 quân y, hàng năm thực hiện khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người dân thuộc 3 bản Co Ðứa, Huổi Không, Huổi Chỏn và một số hộ dân vùng giáp ranh sông Mã (tỉnh Sơn La). Ðây là địa bàn mà cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở, nhiều chương trình, dịch vụ y tế chưa đến được với người dân. Bởi vậy, từ ngày thành lập trạm đến nay, khi ốm đau người dân đều đến trạm quân dân y để được khám bệnh và cấp phát thuốc. Trong năm 2018, trạm đã khám, chữa bệnh cho khoảng 1.500 lượt người; trong đó hơn 800 ca nội khoa, 250 lượt nhi khoa, 160 lượt sản khoa… Ðặc biệt, trong năm trạm đã cấp cứu cho hơn 70 ca ngộ độc rượu, nấm, lá ngón. Trung úy quân y Ðào Mạnh Hùng, Trưởng trạm Quân - Dân y kết hợp Co Ðứa cho biết: Vì giao thông đi lại khó khăn, tính từ bản Co Ðứa ra đến trung tâm xã Phu Luông khoảng gần 20 cây số nhưng phải mất 8 lần qua suối, chưa có cầu, mùa mưa nước suối dâng cao người dân phải khiêng xe mới đi qua được. Vì vậy, nhiều người khi có bệnh một phần vì không có điều kiện, một phần vì giao thông cách trở nên không được điều trị kịp thời. Thế nên, anh em trong trạm luôn động viên nhau vượt qua khó khăn hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe. Ðối với những trường hợp người già yếu, bệnh nặng, trạm cử quân y đến khám bệnh và cấp thuốc tận nhà.

Tại Ðồn Biên phòng Mường Mươn, không chỉ thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, cán bộ quân y tại đây còn tích cực xuống từng gia đình tuyên truyền giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn người dân xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe, sử dụng nước sạch, thực hiện kế hoạch hóa gia đình… Những việc làm thiết thực, cụ thể của các “thầy thuốc quân hàm xanh” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn 3 xã biên giới: Mường Mươn, Na Sang và Ma Thì Hồ, mà còn thể hiện tình cảm quân - dân đoàn kết, gắn bó. Ông Ðiêu Chính Dân, bản Mường Mươn 1 cho biết: Không chỉ khám bệnh, cấp thuốc, cán bộ quân y Ðồn Biên phòng Mường Mươn còn tận tình hướng dẫn bà con cách thức sử dụng thuốc đúng liều lượng. Các cán bộ quân y còn thường xuyên đến bản hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống vệ sinh, bài trừ mê tín dị đoan. Dân bản nay đã hình thành thói quen ngủ màn, ăn chín uống sôi, biết phòng bệnh khi thời tiết giao mùa…

Ðược biết, bình quân mỗi năm, lực lượng quân y BÐBP tỉnh đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân trên địa bàn các xã biên giới. Năm 2018, thực hiện Chương trình “Quân dân y kết hợp”, quân y tỉnh phối hợp với ngành y tế và các cơ quan ban, ngành, các nhà từ thiện tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, tích cực phòng chống dịch bệnh; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 9.900 người với tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng; tham gia 17 đợt phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng cho gần 3.400 lượt người… Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Sở Y tế, giữa các đồn biên phòng với trung tâm y tế huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh chương trình kết hợp quân dân y đạt hiệu quả cao hơn. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mô hình trạm xá kết hợp quân dân y, chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vùng biên giới.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top