Bệnh dại có nguy cơ “bùng phát” ở Lào Cai

10:10 - Thứ Tư, 27/03/2019 Lượt xem: 8350 In bài viết

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai, bệnh dại đang có nguy cơ “bùng phát’ tại nhiều địa phương trong tỉnh, đã có một bệnh nhân tử vong do bị chó dại cắn.

 

Cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn người dân cách phòng, chống bệnh dại.

Nạn nhân tử vong do bị chó dại cắn là ông Nguyễn Văn Chiến, 54 tuổi, trú tại tổ 14, phường Nam Cường, TP Lào Cai. Đây là người đầu tiên tử vong trong khi bệnh dại đang “bùng phát” ở tỉnh Lào Cai.

Trước đó, cách đây khoảng ba tháng, ông Chiến có đi mua một con chó không rõ địa chỉ người bán, sau đó ông bị chó cắn vào tay, vết thương rách da có chảy máu, khi cắn xong, con chó đã bỏ đi mất tích. Gia đình đã đưa ông đi tiêm phòng hai mũi là huyết thanh kháng dại và một mũi vắc-xin phòng dại, sau đó ông Chiến bỏ không tiếp tục tiêm phòng các mũi theo lịch hẹn của cơ quan y tế địa phương. Đến ngày 11-3, ông Chiến có biểu hiện mỏi mệt, buồn nôn, nôn, khó chịu, vật vã. Ngày 13-3, ông Chiến được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị. Tuy nhiên, đến ngày 14-3, ông Chiến tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai, từ đầu năm đến nay, cơ sở y tế trên địa bàn đã thực hiện tiêm 734 mũi vắc-xin và huyết thanh phòng dại cho hàng trăm người bị chó, mèo cắn nghi bị bệnh dại. Trong đó, nhiều nhất là huyện Bảo Thắng 144 mũi, Bảo Yên 142 mũi…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai khuyến cáo người dân thực hiện tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hằng năm theo quy định của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm. Trường hợp bị chó, mèo cắn, không tự điều trị mà cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm phòng dại kịp thời, để ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Được biết, năm 2018, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra tám trường hợp tử vong do bệnh dại và là một trong những địa phương có tỷ lệ người tử vong do bệnh dại cao nhất trong 28 tỉnh miền núi phía bắc. Lào Cai là địa phương đang có mầm bệnh lưu hành, thường “bùng phát” vào dịp thời tiết giao mùa như hiện nay.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top