Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới giữa hai người bị nhiễm HIV

09:56 - Thứ Ba, 02/04/2019 Lượt xem: 6993 In bài viết

Một ca ghép thận hi hữu mới đây đã được các bác sỹ phẫu thuật tại Đại học Johns Hokins ở Baltimore, Hoa Kỳ, tiến hành, trong đó người được ghép thận và người hiến tạng đều nhiễm virus HIV.

 

Cô Nina Martinez, người hiến thận.

Đây là ca ghép thận đầu tiên trên thế giới với điểm đặc biệt như vậy.

Người hiến thận là Nina Martinez, 36 tuổi, đến từ Atlanta, Hoa Kỳ. Nina là bệnh nhân đã sống với HIV trong 35 năm, từ khi cô mới 6 tháng tuổi. Cô là một nhân viên tư vấn sức khỏe cộng đồng,

Chia sẻ trước báo giới ngày 28/3, 3 ngày sau cuộc phẫu thuật, Nina Martinez cho biết tình hình sức khỏe của cô hoàn toàn ổn.

Trong khi đó, theo Giáo sư Christine Durand thuộc Khoa ung bướu và dược phẩm thuộc Đại học Johns Hokins, sức khỏe của người được ghép thận (không công khai danh tính) cũng chuyển biến tích cực. Hiện công việc của các bác sỹ là theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và có phác đồ trị liệu hậu phẫu dài lâu.

Trước khi tiến hành cuộc phẫu thuật này, các bác sỹ cho rằng quá rủi ro khi bệnh nhân nhiễm HIV chỉ còn một quả thận. Tuy nhiên, với sự tin tưởng vào hiệu quả các loại thuốc kháng virus giúp người bệnh có cuộc sống bình thường hiện nay, cuộc phẫu thuật vẫn diễn ra.

Mỗi năm, tại Hoa Kỳ có hàng nghìn người tử vong trong khi chờ đợi ghép tạng. Trong khi đó, theo số liệu của Đại học Johns Hokins, có khoảng 500-600 bệnh nhân HIV có thể hiến tạng mỗi năm.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top