Sử dụng đồng thời 2 loại vaccine 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng

08:50 - Thứ Ba, 28/05/2019 Lượt xem: 7486 In bài viết

Từ tháng 5/2019, có 5 tỉnh, thành phố gồm Thừa Thiên-Huế, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre bắt đầu triển khai tiêm vaccine DPT-VGB-Hib (SII) cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vaccine DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần hoàn toàn tương tự như vaccine 5 trong 1 sử dụng trong tiêm chủng mở rộng là ComBe Five và vaccine Quinvaxem trước đây. Vaccine này do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018.

 

Tiêmchủng vaccine DPT-VGB-Hib tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine 5 trong 1 do SII sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức WHO năm 2010. Đến nay, vaccine đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ. 

Trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định sử dụng vaccine ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để thay thế vaccine Quinvaxem. Đến tháng 9/2018, vaccine DPT-VGB-Hib được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam. Như vậy, Bộ Y tế cho phép cung ứng đồng thời 2 loại vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine ComBe Five và vaccine DPT-VGB-Hib.

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng đồng thời hai vaccine 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vaccine, tránh việc thiếu vaccine, đặc biệt là đối với những vaccine nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vaccine và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vaccine.

Để chuẩn bị cho việc sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib, Bộ Y tế tế đã phê duyệt kế hoạch sử dụng vaccine này tại 6 tỉnh gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5-7/2019.

Tại 6 tỉnh này, vaccine DPT-VGB-Hib sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine ComBe Five hoặc vaccine có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vaccine mới DPT-VGB-Hib. Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vaccine ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình. 

Trong thời gian này tại các tỉnh, thành phố khác vẫn tiếp tục sử dụng vaccine ComBe Five như hiện tại. 

Trước đó, từ ngày 16/5/2019, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai tiêm vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất tại 5 huyện. Bốn huyện còn lại của tỉnh vẫn tiếp tục triển khai vaccine ComBe Five trong tiêm chủng thường xuyên. Đến ngày 24/5/2019 đã có 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tai biến nặng nào trong tiêm chủng.

Từ ngày 25/5, 4 tỉnh gồm Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre đã bắt đầu triển khai vaccine DPT-VGB-Hib (SII) và trong tháng 6/2019 sẽ triển khai tại tỉnh Kon Tum.

Dự kiến cuối năm 2019, các tỉnh thành khác sẽ đồng thời sử dụng 2 loại vaccine 5 trong 1 này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hiện, mỗi năm nước ta có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương 5,1 triệu liều vaccine 5 trong 1.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top