Nậm Pồ chủ động phòng, chống bệnh sởi

08:41 - Thứ Hai, 03/06/2019 Lượt xem: 8062 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, cũng như một số địa phương khác trong tỉnh, bệnh sởi đã xuất hiện tại huyện Nậm Pồ và có dấu hiệu lây lan trên diện rộng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 5/2019, huyện Nậm Pồ ghi nhận trên 180 trường hợp sốt phát ban, trong đó 96 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút sởi. Trước tình hình đó, UBND huyện Nậm Pồ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh sởi, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Ðể hạn chế sự lây lan của bệnh sởi, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các phòng chức năng, cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, nhất là ở địa bàn vùng sâu, biên giới để bà con hiểu được sự nguy hại của bệnh sởi, huyện đã rất quyết liệt trong triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 10 tuổi trên địa bàn toàn huyện. Chiến dịch diễn ra trong 15 ngày tại 144 điểm tiêm và vừa kết thúc ngày 21/5.

 

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nà Hỳ số 2 được tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi - rubela năm 2019.

Bác sĩ Trần Hạnh Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ðể chiến dịch đạt tỷ lệ tiêm với kết quả cao nhất, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan của huyện, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đưa con em đi tiêm phòng. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với lực lượng cán bộ y, bác sĩ của Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 379; quân y của các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tham gia chiến dịch và xử lý kịp thời phản ứng sau tiêm.

Có mặt tại một số điểm tiêm ở xã Nà Hỳ những ngày đầu diễn ra chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi - rubella, chúng tôi cảm nhận sự nghiêm túc và quyết tâm của lực lượng chức năng thông qua công tác phối hợp cũng như triển khai đầy đủ quy trình trước, trong và sau khi tiêm. Do vậy, tỷ lệ tiêm tại xã Nà Hỳ đạt khá cao. Bà Lò Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nà Hỳ số 2 cho biết: Trước khi cơ quan chuyên môn thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella tại điểm tiêm ở nhà trường, chúng tôi đã tuyên truyền tới phụ huynh về lợi ích của loại vắc xin này. Ðồng thời, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cán bộ y tế tiến hành tiêm đảm bảo, đúng quy trình.

Trong 15 xã toàn huyện, Nậm Nhừ là một trong những địa bàn gặp nhiều khó khăn nhất trong thực hiện công tác tiêm chủng. Hàng năm, tỷ lệ tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều không cao. Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã đã phối hợp với UBND xã đa dạng các hình thức vận động phụ huynh đưa con đi tiêm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng gần 70 trẻ chưa được tiêm do phụ huynh không phối hợp (tỷ lệ trẻ được tiêm đạt gần 86%). Theo ông Và A Phổng, Trưởng trạm Y tế xã, dựa trên kết quả rà soát các đối tượng tiêm, trạm đã thành lập các tổ tiêm lưu động đến tận nhà các đối tượng chưa tiêm để vận động và tiến hành tiêm vét. Những trường hợp cố tình không tiêm (chủ yếu ở 2 bản: Nậm Nhừ 1, Nậm Nhừ 3), Trạm kiên trì phối hợp với chính quyền xã, bản tuyên truyền, vận động.

Với nỗ lực của các cơ quan chức năng, kết thúc chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi - rubella năm 2019 vừa qua, toàn huyện Nậm Pồ có 8.146/8.563 trẻ được tiêm; chống chỉ định tiêm 46 trẻ; vắng mặt 134 trẻ; hoãn tiêm 118 trẻ và 127 trẻ gia đình không cho tiêm; chiến dịch tiêm diễn ra an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chiếm 95,1%, vượt mục tiêu kế hoạch huyện đề ra.

“Sau gần nửa tháng triển khai chiến dịch, công tác tiêm chủng được chúng tôi thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch, đúng quy trình, bảo đảm an toàn, chất lượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Riêng đối với những trường hợp trẻ chưa tiêm do gia đình không cho tiêm, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để gia đình hiểu được lợi ích của vắc xin phòng bệnh. Còn những trường hợp hoãn tiêm, vắng mặt thì sẽ được khám sàng lọc và cho tiêm vét trong chương trình tiêm chủng mở rộng hàng tháng để đảm bảo tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella” - bác sĩ Trần Hạnh Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top