“Sẻ giọt máu đào - trao niềm hi vọng”

09:14 - Thứ Hai, 10/06/2019 Lượt xem: 8158 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ÐVTN), lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia. Nhờ đó, số lượng máu tiếp nhận hàng năm cũng không ngừng tăng lên, góp phần cứu sống, điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải truyền máu…

 

Cán bộ, ÐVTN và người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ tham gia hiến máu tình nguyện.

Với nhiều thông điệp ý nghĩa, như: “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”, “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”... phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đang ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Nếu như trước đây, người tham gia HMTN chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức, ÐVTN, lực lượng vũ trang. Ðến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc HMTN đã được nâng lên, nhiều sinh viên, công nhân, người lao động và người dân đã sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi có cơ hội. Chị Phạm Thị Nguyệt, tổ dân phố 9 (phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Trước đây, tôi cứ nghĩ hiến máu có hại cho sức khỏe bản thân, song nhờ được tình nguyện viên tư vấn về ý nghĩa cao đẹp của HMTN, cho máu không ảnh hưởng tới sức khỏe mà ngược lại còn mang lại lợi ích, như: Ðược kiểm tra sức khỏe; giảm nguy cơ ứ đọng sắt cũng như mắc các bệnh tim mạch... nên tôi đã dần thay đổi suy nghĩ và đăng ký tham gia hiến máu cứu người. Hơn 10 năm qua, tôi đã hơn 20 lần tham gia HMTN. Sau mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy sức khỏe vẫn ổn định, tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc vì vừa làm được một việc ý nghĩa, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân cần phải truyền máu.

Anh Lò Văn Ðức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Cùng với việc làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thu hút đông đảo đối tượng tham gia HMTN; hàng năm, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn chủ động xây dựng kế hoạch HMTN trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị, thành phố. Ðặc biệt, tỉnh đã tổ chức được nhiều đợt HMTN với quy mô, số lượng người tham gia ngày càng đông đảo. Trước đây mỗi năm tỉnh chỉ tổ chức được 5 - 7 đợt HMTN nhưng đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 20 đợt HMTN/năm. Trong đó, nhiều đợt HMTN được tổ chức tại các huyện, thị, thành phố với quy mô lớn, thu hút lượng người đăng ký tham gia, như: Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân HMTN (7/4); Ngày thế giới tôn vinh người HMTN (14/6); chương trình “Hành trình đỏ”...

Riêng TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên còn tổ chức được 2 đợt HMTN/năm. Bên cạnh việc tích cực đăng ký tham gia các đợt HMTN do tỉnh, huyện phát động, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, ÐVTN, lực lượng vũ trang và người dân còn đăng ký tham gia câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm để sẵn sàng cho đi những giọt máu đào của mình góp phần cứu sống người bệnh cần truyền máu. Hiện toàn tỉnh có 14 câu lạc bộ hiến máu dự bị và câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm với tổng số hơn 900 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi có yêu cầu.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hi vọng”, phong trào HMTN đang ngày càng phát triển, lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo mọi người hưởng ứng tham gia. Nhờ đó, số lượng máu tiếp nhận phục vụ công tác cứu người, điều trị cho bệnh nhân không ngừng tăng lên. Năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.005 đơn vị máu (đạt 121% kế hoạch), năm 2017 là 4.258 đơn vị máu (đạt 125% kế hoạch) và năm 2018 là 4.084 đơn vị máu (đạt 116,7% kế hoạch). Tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 10 đợt HMTN thu hút trên 2.000 lượt người đăng ký tham gia và đã tiếp nhận 1.448 đơn vị máu (đạt 40,2% kế hoạch). Từ số lượng máu tiếp nhận đã kịp thời cứu chữa, điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải truyền máu. Hiện nay lượng máu tiếp nhận trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được khoảng 75 - 80% nhu cầu điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Mong rằng, với ý nghĩa cao đẹp và tinh thần sẻ chia của cả cộng đồng, thời gian tới, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân. Từ đó, chung tay xây dựng một cộng đồng biết yêu thương, chia sẻ, góp phần mang lại nụ cười hạnh phúc cho người bệnh kém may mắn.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top