Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị đột quỵ: Tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân

14:49 - Thứ Hai, 24/06/2019 Lượt xem: 6624 In bài viết
Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 (tại thành phố Hồ Chí Minh) vừa tổ chức ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ. Đây là hai bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phần mềm này.

Trước đây, can thiệp nhồi máu não giờ vàng chỉ trong vòng 6 giờ sau khi bệnh nhân có biểu hiện đột quỵ thì với phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng giờ vàng điều trị lên đến 24 giờ. Theo số liệu thống kê, 100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành công 49 ca, nhưng nếu không có phần mềm chỉ có 19 ca điều trị thành công.

Việc triển khai toàn bộ phần mềm RAPID trong chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị đột quỵ não, giúp tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân, giảm tỷ lệ tàn phế, người bệnh sớm bình phục. 

Khi bị đột quỵ não, bác sĩ điều trị sẽ sử dụng các kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt. 

Thế nhưng, bên cạnh những vùng tổn thương đã xác định rõ sẽ có những vùng có nguy cơ tổn thương, hoại tử trong những giờ tiếp theo, khó xác định được bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Phần mềm RAPID sẽ khắc phục được khó khăn này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top