Góc nhìn nhà báo

Phổ biến tình trạng mua thuốc không cần kê đơn

09:14 - Thứ Năm, 27/06/2019 Lượt xem: 9512 In bài viết

ĐBP - Vì ngại đến bệnh viện hay các cơ sở y tế nên hiện nay nhiều người bệnh bỏ qua việc khám bệnh, uống thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ, tự ý mua thuốc điều trị. Ðáng nói, dù không có đơn thuốc nhưng người dân vẫn dễ dàng mua đủ loại thuốc, kể cả thuốc kháng sinh, giảm đau và các loại biệt dược. Thực trạng này diễn ra khá phổ biến, bất chấp quy định của Bộ Y tế và những khuyến cáo phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

 

Những loại thuốc trong danh mục thuốc bán theo đơn mà phóng viên dễ dàng mua được khi không có đơn thuốc.

Tại một hiệu thuốc trên đường Trần Ðăng Ninh, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ), mặc dù không có đơn thuốc, song chỉ cần đọc tên thuốc là chúng tôi có thể mua được ngay một hộp thuốc Rodogyl dạng viên nén bao phim (kháng sinh dùng điều trị đau răng). Ngay trên vỏ bao bì của vỉ thuốc có ghi rõ thuốc bán theo đơn và loại thuốc này nằm trong danh sách 30 danh mục thuốc cần phải kê đơn và bán theo đơn thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Tiếp tục đến một hiệu thuốc khác trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc tổ 7, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), chỉ cần đưa ra yêu cầu muốn mua một vỉ thuốc giảm đau, không cần đơn thuốc chúng tôi cũng nhanh chóng được nhân viên bán cho một vỉ Hapacol dạng sủi thuộc nhóm thuốc giảm đau và cũng là loại thuốc nằm trong danh sách 30 danh mục thuốc cần phải kê đơn và bán theo đơn thuốc.

Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, tình trạng bán thuốc cho người không có đơn thuốc diễn ra phổ biến. Nhiều người chỉ cần kể về triệu chứng bệnh của mình rồi nghe theo tư vấn của người bán để mua thuốc. Dường như, do tin tưởng hoặc do thói quen nên việc tự ý mua thuốc không cần chẩn đoán và kê đơn của bác sĩ vẫn diễn ra phổ biến.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, nếu không phải là người có chuyên môn hay thiếu hiểu biết về y dược, việc người bệnh tự ý mua thuốc không có đơn và sử dụng thuốc không có sự hướng dẫn cặn kẽ của bác sĩ là rất nguy hiểm. Bởi cùng một bệnh lý trên một bệnh nhân, tùy thời điểm phát bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau. Thậm chí trong phác đồ điều trị trên một bệnh nhân trong một thời điểm cũng đã khác nhau. Quá trình điều trị bác sĩ theo dõi các bệnh lý, tiểu sử của bệnh nhân để có những cách xử lý khác nhau, có thể thay thế các loại thuốc nặng hơn hay nhẹ hơn. Bên cạnh đó, trong trường hợp người bệnh dùng thuốc không đúng liệu trình, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ thì sẽ dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc” và kháng thuốc về sau.

Thiết nghĩ, thuốc chữa bệnh là con dao 2 lưỡi, nếu được điều trị đúng sẽ có tác dụng, ngược lại sẽ dẫn đến tác hại khôn lường. Chính vì vậy, người dân phải ý thức được việc mua thuốc phải có đơn của bác sĩ là tự mình bảo vệ chính bản thân mình, đừng vì thói quen nhanh gọn, tiện lợi mà rước họa vào thân. Bên cạnh đó, ngoài việc các cửa hàng bán thuốc phải thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế thì các cơ quan chức năng cần tiến hành xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp bán thuốc không đúng chỉ định.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top