Mường Chà quan tâm chăm lo cho người khuyết tật

09:20 - Thứ Hai, 08/07/2019 Lượt xem: 8447 In bài viết

ĐBP - Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐTB&XH) huyện Mường Chà, trên địa bàn huyện hiện có hơn 430 người khuyết tật thuộc các dạng khuyết tật vận động, khuyết tật nghe, nói, nhìn, thần kinh tâm thần và trí tuệ. Trong đó, hầu hết người khuyết tật đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. Nhằm bảo vệ, chăm sóc tạo điều kiện giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng, huyện Mường Chà đã chủ động triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

 

Bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh tư vấn, khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật huyện Mường Chà.

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó trưởng Phòng LÐTB&XH huyện Mường Chà chia sẻ: Ðể nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề khuyết tật và người khuyết tật, xóa bỏ mọi sự kỳ thị, tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng; cùng với việc xây dựng, ban hành kế hoạch trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn huyện giai đoạn 2014 - 2020; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ người khuyết tật, chống phân biệt đối xử, huyện Mường Chà đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật. Hàng năm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát số người khuyết tật trên địa bàn để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, đồng thời chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người khuyết tật. Hiện toàn huyện có hơn 300 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội với tổng số tiền chi trả hàng tháng lên tới hơn 400 triệu đồng. Song song với đó, huyện triển khai thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng. Hàng năm, 100% người khuyết tật trên địa bàn đều được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, được tuyên truyền tư vấn về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình và các dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật. Giữa tháng 3/2019, huyện đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm II (Hà Nội) và Bệnh viện Ða khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho 40 trẻ em trên địa bàn bị các dạng khuyết tật: Sứt môi hở hàm ếch, di chứng sau bỏng biến dạng các bộ phận cơ thể, khuyết tật mắt, tai, khuyết tật vận động, khuyết tật đường sinh dục, các loại u bướu lành tính... Trong đó, có 11 trẻ khuyết tật được chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh vào tháng 6 vừa qua.

Với trường hợp trẻ bị khuyết tật đang trong độ tuổi đến trường, huyện tích cực tuyên truyền các bậc phụ huynh cho con em đi học theo các hình thức giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật mầm non được can thiệp giáo dục sớm. Ðặc biệt, huyện vận động kêu gọi, kết nối với các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người khuyết tật có hoản cảnh đặc biệt khó khăn nhằm động viên giúp họ có thêm ý chí, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp pháp lý có nội dung liên quan đến người khuyết tật tại các xã, thị trấn. Ðồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và phát huy khả năng, ý chí, sức sáng tạo để hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống cho người khuyết tật, thời gian tới, huyện Mường Chà đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với người khuyết tật; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật, như: Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí cho người khuyết tật; tư vấn học nghề, dạy nghề cho người khuyết tật có khả năng lao động; thăm hỏi, tặng quà, cấp xe lăn, xe lắc... Ðó là những hoạt động thiết thực, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn giúp người khuyết tật vượt qua mặc cảm để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top