Sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, hợp lý, đảm bảo quyền lợi người bệnh

08:45 - Thứ Hai, 19/08/2019 Lượt xem: 6543 In bài viết

ĐBP - Bảo hiểm y tế (BHYT) là tấm thẻ có giá trị quan trọng bảo vệ sức khỏe, giảm gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật cho người dân, đặc biệt là các gia đình nghèo, cận nghèo. Thu hút người sử dụng và đảm bảo chính sách thanh toán khám, chữa bệnh để phát huy ý nghĩa nhân văn của BHYT là hoạt động đang được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Ðiện Biên Phủ chú trọng triển khai.

Ông Hồ Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Tính đến ngày 31/7, trên địa bàn thành phố có 7.945 người tham gia cả BHXH và BHYT (giảm 6 người so với cùng kỳ năm trước), 41.440 người chỉ tham gia BHYT (tăng 732 người so với cùng kỳ năm trước). Số thẻ BHYT cấp mới trong năm là 3.845 thẻ. Có thể khẳng định chính sách BHYT đã được đông đảo người dân ủng hộ, hiểu được giá trị, sự cần thiết của nó. Vì thế số người tham gia BHYT tự đóng ngày một tăng. Có kết quả ấy, nhiều năm qua, BHXH thành phố đã thực hiện đa dạng và liên tục công tác tuyên truyền tính ưu việt, quyền lợi của người tham gia BHYT đến đông đảo người dân. Việc phát triển đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng cũng được mở rộng, củng cố và ngày càng chuyên nghiệp với 46 đại lý thuộc hệ thống bưu điện, UBND xã/phường, hội nông dân, trung tâm y tế.

Cùng với đó là việc thực hiện đúng, đủ, nhanh các chính sách BHYT để người dân tin tưởng và lựa chọn. BHXH thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo sát sao các phòng nghiệp vụ, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tổ chức khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT được thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi của các đối tượng. Hai đơn vị đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giao ban định kỳ hàng quý chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tháo gỡ những vướng mắc tồn tại, sử dụng quỹ BHYT đảm bảo đúng mục đích. BHXH thành phố phân công 1 lãnh đạo (Ban Giám đốc) và 1 giám sát viên thường trực tại Trung tâm Y tế thành phố để kiểm soát việc khám, chữa bệnh, sử dụng quỹ BHYT với các phần việc cụ thể như: Vận hành, theo dõi, cập nhật thông tin tại cổng giám định điện tử, hệ thống phần mềm thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; xem bệnh án, kiểm tra trực tiếp tại các khoa, phòng tại trung tâm, trạm y tế xã, phường...

Quỹ BHYT năm 2019 tại địa bàn thành phố được phân bổ hơn 17,5 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm, đã thẩm định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 31.681 lượt người với 10,3 tỷ đồng, không có hồ sơ thanh toán chi phí cao. Trong đó, bệnh nhân ngoại trú là trên 28.700 lượt người, chi phí 6,4 tỷ đồng; bệnh nhân nội trú hơn 2.960 lượt người với số tiền 3,9 tỷ đồng; chuyển lên tuyến tỉnh 331 lượt bệnh nhân. Ðể không vượt quỹ BHYT của năm, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người bệnh, ông Hồ Quốc Khánh cho biết: Trong những tháng còn lại, BHXH thành phố tiếp tục duy trì công tác giám định trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh; tăng cường phối hợp thường xuyên với Trung tâm Y tế thành phố triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát theo tháng, quý về tình hình khám, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế xã, phường và Trung tâm; căn cứ nguồn kinh phí được phân bổ, chủ động quản lý và sử dụng tiết kiệm, hợp lý. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh, cập nhật dữ liệu về người bệnh có thẻ BHYT chính xác, đảm bảo đáp ứng thông tuyến huyện tránh tình trạng lạm dụng. Ðồng thời, tiếp tục tuyên truyền Luật BHYT, Luật BHYT sửa đổi tại các cơ sở khám, chữa bệnh; phổ biến tới người bệnh thực hiện tốt nội quy, quy chế bệnh viện, Luật BHYT về việc chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top