Mường Chà phòng chống dịch bệnh mùa hè

08:46 - Thứ Hai, 19/08/2019 Lượt xem: 8850 In bài viết

ĐBP - Thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh và lây lan, như: Tiêu chảy, thủy đậu, cúm, sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng... Thực tế, từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà có hơn 350 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, 235 trường hợp mắc bệnh cúm, 21 trường hợp bị thủy đậu... Mặc dù, tất cả các trường hợp đều được phát hiện và điều trị kịp thời, không có bệnh nhân biến chứng nặng và tử vong; song trước diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của các loại dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh bảo vệ sức khỏe con em mình.

 

Cán bộ TTYT huyện Mường Chà tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Mường Chà cho biết: Thời tiết nắng, mưa thất thường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát sinh, phát triển. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất vì sức đề kháng kém và chưa có ý thức phòng bệnh. Ðể thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, ngay từ đầu năm, TTYT huyện Mường Chà đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Ðồng thời, tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo chống dịch cấp huyện và tại các xã; chỉ đạo Ðội Y tế dự phòng chủ động lập kế hoạch giám sát dịch bệnh, thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện, điều trị, cách ly các trường hợp mắc bệnh. Do nhận thức của người dân còn hạn chế nên công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cũng được TTYT huyện chú trọng quan tâm. Thông qua việc cử đội ngũ cán bộ y tế xã, y tế viên thôn, bản thường xuyên đến các hộ gia đình tuyên truyền về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh một số loại dịch bệnh thường gặp trong mùa hè; giữ gìn vệ sinh môi trường sống, phát quang bụi rậm quanh nhà để hạn chế muỗi, côn trùng phát sinh. Mặt khác, TTYT huyện còn tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh cho người dân; qua các cuộc họp thôn, bản; hệ thống đài phát thanh của huyện, xã... Ðặc biệt, Trung tâm triển khai thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng quốc gia, chủ động phun hóa chất khử trùng tại những nơi tập trung nhiều mầm bệnh, đồng thời tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị, hóa chất, dụng cụ, phương tiện và các trang thiết bị phòng, chống dịch để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Ðể ngăn ngừa, phòng tránh dịch bệnh mùa hè, TTYT huyện Mường Chà khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng những hoạt động thiết thực, như: Ðảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh môi trường thường xuyên, diệt muỗi và bọ gậy quanh khu vực nơi ở; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi chế biến đồ ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ðặc biệt, các bậc cha mẹ cần chủ động đưa con đi tiêm phòng theo quy định, đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Quan tâm theo dõi những bất thường sức khỏe của trẻ, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị kịp thời...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top