Để thực hiện tự chủ bệnh viện đạt hiệu quả

15:24 - Thứ Tư, 04/09/2019 Lượt xem: 7288 In bài viết

Thực hiện tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các bệnh viện là xu thế tất yếu đã được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa trong nhiều chủ trương, chính sách ban hành thời gian qua. Việc thực hiện tự chủ một cách công khai, minh bạch, hạn chế những mặt trái sẽ giúp đạt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 ứng dụng công nghệ hiện đại để thăm khám cho bệnh nhân.

Theo thống kê của ngành y tế, hiện nay, gần như tất cả các bệnh viện công lập trong cả nước đều đã thực hiện tự chủ. Kết quả thực hiện tự chủ (ở những mức độ khác nhau) cho thấy, các bệnh viện đã từng bước phát huy tính chủ động, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực... Từ đó giúp nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập, ngày 19-5 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về thí điểm tự chủ tự chịu trách nhiệm toàn diện đối với bốn bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm: Bạch Mai, Chợ Rẫy, K, Hữu nghị Việt Ðức. Nghị quyết này nhằm phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo của các bệnh viện tuyến trung ương này. Theo đó, Chính phủ giao quyền để các bệnh viện quyết định quy mô, xác định chuyên khoa mũi nhọn, dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dân. Ðáng chú ý, Nghị quyết số 33 cho phép các bệnh viện có thể thành lập hội đồng quản lý và ban kiểm soát để vận hành bệnh viện tốt hơn. Các bệnh viện cũng được quyết định và sử dụng nguồn tài chính thu được để chủ động cho các hoạt động, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc người bệnh…

Ðể triển khai Nghị quyết 33, hiện Bộ Y tế và các bệnh viện được giao thí điểm tự chủ đang tập trung xây dựng đề án, kế hoạch để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các bệnh viện cũng đang xây dựng hàng loạt quy chế để thực hiện quy định tự chủ, tránh trường hợp khi Nhà nước giao quyền, các bệnh viện làm không đúng quy định hiện hành.

Tại buổi tọa đàm mới đây do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi chỉ rõ: Thách thức đầu tiên, quan trọng nhất là hàng rào về mặt cơ chế, chính sách. Các cơ quan chức năng liên quan cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm các bệnh viện thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, tránh vi phạm pháp luật hoặc gây khó khăn cho việc KCB, có thể dẫn đến sai phạm, kỷ luật. Ðồng thời tuyên truyền để người dân hiểu, khi bệnh viện tự chủ, thì có thể một số chi phí sẽ tăng lên, nhưng phải thỏa mãn yêu cầu là tăng hợp lý, nâng cao chất lượng KCB. Sự hài lòng của người dân sẽ tăng lên khi bệnh viện làm tốt yêu cầu này. Muốn vậy, các bệnh viện cần sớm có quy chế thực hiện tự chủ một cách rành mạch; ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi, chạy theo lợi nhuận, dẫn đến chi phí KCB tăng, khiến người dân không hài lòng.

Song song với việc xây dựng đề án tự chủ của bốn bệnh viện, Bộ Y tế cũng đang chuẩn bị ban hành thông tư hướng dẫn giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, KCB theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. Thông tư này chỉ ban hành khung giá tối đa chứ không phải ban hành một mức giá. Trên cơ sở khung giá tối đa đó, các bệnh viện xây dựng các khung giá của bệnh viện mình cho phù hợp, không được áp dụng ngay mức giá tối đa mà phải xây dựng mức giá cụ thể trên cơ sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 33, có nhiều ý kiến lo ngại khi cơ chế tự chủ được triển khai, thông tư mới được áp dụng, các bệnh viện sẽ tiến hành lạm thu, tận thu để tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Ðánh giá về vấn đề này, Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên khẳng định: Bốn bệnh viện được cho thực hiện thí điểm tự chủ là bệnh viện công, vẫn thuộc sở hữu Nhà nước thì nhiệm vụ đầu tiên là phải hoàn thành chức năng, nhiệm vụ. Hiện nay, gần 90% số dân đã có thẻ KCB bảo hiểm y tế (BHYT), việc chi trả chi phí KCB cho những đối tượng này vẫn do Quỹ BHYT thanh toán theo mức giá Bộ Y tế quy định, chỉ những trường hợp khám theo yêu cầu thì bệnh viện mới được quyết định mức giá. Chắc chắn các bệnh viện không thể tận thu được, bởi sẽ có những cơ chế giám sát chặt chẽ và các bệnh viện phải đủ điều kiện mới được KCB theo yêu cầu. Mặt khác, giá dịch vụ KCB theo yêu cầu chỉ áp dụng đối với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ theo yêu cầu.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ, khi thực hiện tự chủ, mọi hoạt động của bệnh viện tuy cởi mở hơn, nhưng vẫn phải đúng các quy định, không được làm trái với các luật hiện hành (Bộ luật Lao động; Luật KCB; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công…). Chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cung ứng dịch vụ của ngành y tế cần đa dạng để đáp ứng nhu cầu người dân. Thế nhưng, dịch vụ theo yêu cầu không phải đơn vị nào muốn cũng mở được, bởi phải theo nhu cầu và khả năng chi trả của người dân; không phải vì tự chủ mà cứ mở ra những dịch vụ quá sức và khả năng chi trả của người dân. Tuy được giao quyền tự chủ, nhưng bốn bệnh viện này là những "cánh chim đầu đàn", là bệnh viện tuyến cuối, do vậy nhiệm vụ quan trọng vẫn phải ưu tiên thực hiện đó là chỉ đạo tuyến, là hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, ngoài việc ban hành cơ chế, chính sách cũng cần có sự phối hợp liên ngành để thực hiện giám sát, xử lý những sự việc diễn ra ở các cơ sở KCB. Ðồng thời sớm có gói BHYT cơ bản và phải được công khai, minh bạch để người dân yên tâm, tin tưởng. Mặt khác, để bảo đảm tính minh bạch trong KCB cũng như để mọi người dân tiếp cận dịch vụ KCB dễ dàng và công bằng, việc điều hành quản lý phải thực hiện thông qua hệ thống pháp luật chặt chẽ, sát thực tế. Tiếp tục khuyến khích mọi nguồn lực đầu tư vào y tế để tăng khả năng cung ứng dịch vụ, chỉ khi nào nhu cầu và khả năng tài chính của người bệnh và khả năng cung cấp dịch vụ của cơ sở y tế cân bằng nhau thì mới bảo đảm tính công bằng, minh bạch.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top