Cùng ngày khám ở 2 bệnh viện có được thanh toán BHYT?

09:10 - Thứ Ba, 08/10/2019 Lượt xem: 6328 In bài viết

Quỹ BHYT không thanh toán trùng lặp đối với trường hợp trong cùng 1 ngày đi khám cùng 1 bệnh tại các cơ sở KCB khác nhau hoặc có chỉ định sử dụng thuốc trùng lặp đối với các bệnh khác nhau.

Quỹ BHYT không thanh toán trùng lặp.

Theo phản ánh của ông Bình Điền, mẹ ông đi tái khám BHYT bệnh tiểu đường ở 1 bệnh viện đa khoa. Trong cùng ngày đó, mẹ ông cũng đi khám ở 1 bệnh viện chuyên khoa về mắt nhưng bệnh viện yêu cầu phải khám theo dịch vụ (không được khám BHYT) với lý do trong ngày người bệnh đã khám BHYT ở 1 bệnh viện khác.

Ông Điền hỏi, trong trường hợp này, việc bệnh viện mắt từ chối thanh toán BHYT cho mẹ ông là đúng hay sai?

BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 2 Luật BHYT giám định BHYT là hoạt động chuyên môn do tổ chức BHYT tiến hành nhằm đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ y tế cho người tham gia BHYT, làm cơ sở để thanh toán chi phí khám chữa bênh (KCB) BHYT.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 29 Luật BHYT nội dung của công tác giám định bao gồm:

- Kiểm tra thủ tục KCB BHYT;

- Kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh;

- Kiểm tra, xác định chi phí KCB BHYT.

Vì vậy, quỹ BHYT không thanh toán trùng lặp đối với trường hợp trong cùng 1 ngày đi khám cùng 1 bệnh tại các cơ sở KCB khác nhau hoặc có chỉ định sử dụng thuốc trùng lặp đối với các bệnh khác nhau.

Đối với trường hợp mẹ của ông Điền trong cùng một ngày đi khám các bệnh khác nhau tại các cơ sở KCB khác nhau thì quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top