Bệnh viện Trung ương Huế lần đầu ghép tế bào gốc cho bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh

15:01 - Thứ Năm, 09/01/2020 Lượt xem: 8298 In bài viết

Sáng 9-1, tại Trung tâm Nhi thuộc Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Các bác sĩ nỗ lực điều trị cho bệnh nhi.
Lễ ra viện cho bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên đã được thực hiện tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi Nguyễn Ánh H. (4 tuổi trú Quảng Trị), bị bệnh u nguyên bào thần kinh. Với căn bệnh này tỉ lệ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu sống. Trong đó, ghép tế bào gốc tạo máu là một trong những tiến bộ vượt bậc của nhân loại. Nhờ đó, nhiều trường hợp bệnh nan y có khả năng chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống.

Còn ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó, được bảo quản đông lạnh ở - 196 độ. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Các bác sĩ nỗ lực điều trị cho bệnh nhi.

Trung tâm Nhi Khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Trung ương Huế, cũng như sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Huyết học Truyền máu TPHCM, đã tiến hành ca ghép tủy tự thân đầu tiên. Sau 32 ngày ghép, sức khỏe cháu đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, bệnh viện là đơn vị thứ ba trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học Truyền máu TPCHM. Đây cũng là lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật ghép tế bào gốc thành công tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top