Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân

09:48 - Thứ Hai, 20/01/2020 Lượt xem: 7879 In bài viết

ĐBP - Mùa đông - xuân là thời điểm thuận lợi cho nhiều dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan, nhất là các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa như: Tiêu chảy, sốt xuất huyết, sởi, cúm, tay chân miệng... Chỉ trong 2 tháng (tháng 11 và 12/2019), toàn tỉnh có hơn 2.040 trường hợp mắc bệnh cúm, hơn 1.700 trường hợp mắc tiêu chảy, 144 trường hợp mắc thủy đậu... Ðặc biệt, trong tháng 12/2019, trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ, huyện Mường Nhé và một số xã vùng lòng chảo huyện Ðiện Biên đã xuất hiện ổ dịch cúm. Mặc dù các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện, điều trị kịp thời song trước mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của dịch bệnh, ngành Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Bác sỹ TTYT huyện Mường Nhé thăm khám cho bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm.

Bác sĩ Ðàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Mùa đông - xuân với điều kiện thời tiết lạnh ẩm lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 và mùa lễ hội nên nhu cầu giao lưu, đi lại, thương mại giữa các khu vực và người dân tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển, lây lan. Do đó, để nâng cao nhận thức, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Sở Y tế đã chỉ đạo tăng cường công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận các dịch vụ y tế để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch. Sở chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác giám sát dịch tễ trên địa bàn, khi phát hiện ca bệnh vào điều trị phải cử cán bộ xuống địa bàn xã điều tra, xác minh nhằm phát hiện sớm vụ dịch và triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời, không để dịch lan rộng.

Ðể kịp thời nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho người dân, ngành Y tế tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh để chủ động tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực đã được triển khai, như: Tuyên truyền trực tiếp qua đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, qua hoạt động khám chữa bệnh, qua hệ thống loa phát thanh, phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Ðiện Biên Phủ viết tin, bài tuyên truyền... Chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ liều. Trường hợp xảy ra tình trạng gián đoạn tạm thời trong các buổi tiêm chủng phải giải thích rõ, thông báo lịch tiêm chủng thay đổi cho người dân. Ngoài ra, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố cũng tăng cường, củng cố đội cơ động phòng chống dịch, đảm bảo công tác trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ tết Nguyên đán; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Ðể ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân, Sở Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đây là biện pháp hữu hiệu nhất. Khi thời tiết chuyển lạnh, cần chủ động giữ ấm cơ thể, nhất là với trẻ em khi ra ngoài trời, đi xe máy; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm; đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn uống đủ chất đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày. Khi có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top