Điện Biên: Chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm chủng mới của vi rút corona

16:49 - Thứ Sáu, 31/01/2020 Lượt xem: 13084 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện ngành Y tế tỉnh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của 3 trường hợp người Điện Biên có biểu hiện sốt mà trước đó đã ở Trung Quốc, tiếp xúc với người Trung Quốc. Trong đó, 1 người trở về từ Vũ Hán; 2 người ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé (xã giáp ranh với biên giới Việt - Trung) đã tiếp xúc với người Trung Quốc tại mốc 0.

Trường hợp từ Vũ Hán về Điện Biên là người ở xã Thanh An (huyện Điện Biên). Tại xã này có trường hợp 2 chị em làm việc tại Vũ Hán mới trở về nước. Người chị về Điện Biên hôm 4/1, còn người em về hôm 21/1. Về địa phương, người chị có biểu hiện đau rát họng, không kèm theo ho, sốt; còn người em có biểu hiện sốt nên đã được đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để tiến hành kiểm tra, cách ly, theo dõi. Kết quả xét nghiệm cho thấy người em âm tính với chủng vi rút corona. Trường hợp người chị về nước hôm 4/1 nghĩa là đã qua 28 ngày mà không có biểu hiện của viêm đường hô hấp cấp nên đã loại trừ nguy cơ nhiễm vi rút corona. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã cử cán bộ chuyên môn xuống tận nơi ở của 2 chị em để tiến hành các bước điều tra tiếp theo.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Trung tâm đang tiến hành giám sát tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Riêng tại Trạm Y tế xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đang tiến hành giám sát 2 người dân địa phương có biểu hiện sốt mà trước đó 2 người này đã tiếp xúc trực tiếp với người Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Đến sáng nay, 1 người trong số họ đã hết sốt, người còn lại vẫn sốt nhẹ. Nhân viên y tế ở Sín Thầu đang tiến hành giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm và chưa có kết quả cụ thể.

Như vậy, hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, song không vì thế mà người dân chủ quan, bởi Điện Biên có đường biên và nhiều đường tiểu ngạch sang Trung Quốc nên công tác phòng chống, giám sát dịch cần được hết sức quan tâm. Để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona, ông Đoàn Ngọc Hùng khuyến cáo: Người dân không nên hoang mang, lo sợ mà cần bình tĩnh, chủ động phòng tránh bằng cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và hạn chế tiếp xúc nơi đông người khi không cần thiết; khi có biểu hiện lạ cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top