Việt Nam chưa nhận được khuyến cáo từ WHO về nCoV lây qua đường tiêu hóa

10:53 - Thứ Hai, 03/02/2020 Lượt xem: 6419 In bài viết

Theo tin từ Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) - Bộ Y tế, tính đến 17h ngày 2-2, trên thế giới đã ghi nhận 14.636 người mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), trong đó có 305 người tử vong, gồm: Trung Quốc có 304 người, Phillippines có 1 trường hợp.

Đến nay, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc. Việt Nam đã ghi nhận 7 người mắc nCoV, trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Một số nguồn thông tin cho rằng, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, nCoV có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng). Chiều 2-2, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, hiện tại, Bộ Y tế chưa nhận được khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nCoV có thể lây qua đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, WHO khuyến cáo, để giảm nguy cơ mắc nCoV, ngoài việc thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn, tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai bị sốt và ho, hạn chế bắt tay, cần thực hành an toàn thực phẩm. Sử dụng thớt và dao riêng để chế biến thịt sống khi nấu ăn, rửa sạch tay khi chế biến, xử lý thực phẩm tươi sống và đồ ăn chín. Ngoài ra, không ăn thịt động vật ốm hoặc chết.

 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top