Chuyên gia của WHO: Đeo khẩu trang không phải cách phòng chống nCoV hiệu quả nhất

15:04 - Thứ Tư, 05/02/2020 Lượt xem: 6762 In bài viết

Một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) là rửa tay. Đó là lời khẳng định của Giáo sư David Heymann, chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4-2.

Giáo sư David Heymann, chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông David Heymann từng là người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm của WHO trong chiến dịch phòng chống hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS ) giai đoạn 2002 - 2003.

Từ kinh nghiệm ứng phó với dịch SARS, chuyên gia này lý giải: “Nếu bạn chạm vào bệnh nhân, nếu bắt tay người bệnh, nếu chạm vào tay nắm cửa có giọt bắn của người bệnh rồi lại đưa tay chạm vào mặt, miệng, bạn sẽ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, rửa tay là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với những người nghi ngờ nhiễm bệnh, và hãy nhớ rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với những đối tượng này”.

Theo ông Heymann, việc người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế để phòng dịch bệnh là điều hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng đây không phải là biện pháp hiệu quả nhất để phòng dịch bệnh này.

“Đeo khẩu trang sẽ giúp bạn tránh nguy cơ nhiễm bệnh nhưng đôi khi, biện pháp này không hiệu quả lắm bởi vì khi ăn, bạn phải bỏ khẩu trang ra. Nhiều người đeo khẩu trang chưa đúng cách hoặc nếu khẩu trang bị ướt cũng không phát huy được hiệu quả phòng bệnh”, ông Heymann nói.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top