Chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (nCoV)

15:39 - Thứ Tư, 05/02/2020 Lượt xem: 8773 In bài viết

ĐBP - Trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trên thế giới và trong nước, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên - ông Triệu Đình Thành đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện Biên Phủ.

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế.

P.V: Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện nay? 

Ông Triệu Đình Thành: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp xác định dương tính với nCoV. Có 7 trường hợp có biểu hiện sốt, viêm phổi liên quan đến yếu tố dịch tễ đi, đến vùng có dịch bệnh đã được các cơ sở y tế cách ly, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm (huyện Mường Nhé 2 trường hợp, Nậm Pồ 3 trường hợp, Mường Ảng 1 trường hợp, huyện Điện Biên 1 trường hợp). Kết quả xét nghiệm 3 trường hợp tại huyện Mường Nhé, Nậm Pồ âm tính với nCoV; 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV); 2 trường hợp đang điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đang chờ kết quả xét nghiệm.

P.V: Xin ông cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh được triển khai như thế nào?

Ông Triệu Đình Thành: Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona; trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo. Cụ thể: Văn bản số 212/UBND-KGVX giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch của tỉnh, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 30/01/2020 về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 02/02/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra…

Về công tác triển khai phòng chống dịch corona tại tỉnh của Sở Y tế. Để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Sở Y tế đã chỉ đạo, tăng cường thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch cụ thể như sau:

-  Sở đã ban hành 8 công văn về việc tăng cường công tác giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tập huấn cho cán bộ y tế về hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do corona; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ.

 - Cập nhật tình hình dịch bệnh hàng ngày; đẩy mạnh truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên hệ thống thông tin đại chúng, tại cửa khẩu.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế về cơ sở vật chất, giường bệnh, trang thiết bị phục cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại chỗ.

- Thành lập 13 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 đội; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi 1 đội, mỗi trung tâm y tế huyện thành lập 1 đội) và 2 đội phòng chống dịch cơ động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

- Thiết lập chế độ thông tin báo cáo dịch hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế, duy trì đường dây nóng tiếp nhận báo cáo tình hình dịch…

P.V: Xin ông cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có bao nhiêu khu vực cách ly, thu dung, điều trị những ca nghi nhiễm virus corona tại các cơ sở y tế?  Cơ sở vật chất, giường bệnh, trang thiết bị phục vụ điều trị tại các khu cách ly?

Ông Triệu Đình Thành: Hiện nay ngành Y tế đã thiết lập khu vực cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Tổng số giường bệnh chuẩn bị cho bệnh nhân cần phải cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi và 10 trung tâm y tế huyện, thị là 290 giường; cơ sở vật chất trang thiết bị, vật tư cơ bản đáp ứng cho công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.

P.V: Xin ông cho biết hoạt động trọng tâm của Ngành Y tế trong thời gian tới nhằm ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra?

Ông Triệu Đình Thành: Ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch nCoV theo 4 cấp độ. Thường xuyên cập nhật, tổ chức đánh giá nguy cơ ngay khi có thông tin mới về tình hình dịch bệnh để kịp thời đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp. Xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch; tham mưu xây dựng, thành lập bệnh viện dã chiến để chủ động ứng phó, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các cơ sở y tế, cộng đồng; Khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Tổ chức phun hóa chất khử trùng tại các khu vực trọng điểm như trường học, bệnh viện, chợ, bến xe; Hướng dẫn vệ sinh tại các trường học.

Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để thu dung và điều trị các ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh, mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất vật tư để phục vụ công tác giám sát, phòng chống dịch.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế, theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống tới các cơ quan Báo, Đài để kịp thời cung cấp cho người dân...

P.V: Ông có khuyến cáo gì về nguy cơ lây nhiễm và cách phòng ngừa đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra?

Ông Triệu Đình Thành: Người dân không nên quá hoang mang lo lắng về dịch bệnh mà cần chủ động thực hiện các khuyến cáo vệ sinh phòng bệnh của Bộ Y tế, cụ thể như:

1. Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị ho.

2. Rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.

3. Lau chùi, vệ sinh thường xuyên tại nơi ở cũng như nơi học tập, làm việc.

4. Sử dụng khẩu trang đúng cách.

Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.

Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo ATTP. Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết.

6. Chủ động tìm đến cơ sở y tế nếu có các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là khi có tiếp xúc gần với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc đến từ vùng dịch.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

Anh Nguyễn (thực hiện)
Bình luận
Back To Top