Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé

Chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp tết Nguyên đán

09:06 - Thứ Sáu, 07/02/2020 Lượt xem: 8314 In bài viết

ĐBP - Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, túc trực 24/24 giờ, máy móc hiện đại, dự trù đủ cơ số thuốc, vật tư y tế và giường bệnh... dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Nhé đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Trên địa bàn huyện không để bùng phát các ổ dịch lớn, bệnh nhân nhập viện được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cán bộ, y bác sĩ TTYT huyện Mường Nhé chăm sóc bệnh nhi.

Bác sĩ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc phụ trách TTYT huyện Mường Nhé cho biết: Ðể phục vụ kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân dịp trước trong và sau tết Nguyên đán; căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị, TTYT huyện Mường Nhé đã tổ chức bố trí cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đảm bảo túc trực 24/24 giờ với đầy đủ 4 cấp: Trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn, trực hành chính... đảm bảo đủ khả năng xử trí kịp thời các trường hợp cấp cứu, đặc biệt là tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, sinh đẻ... trong các ngày tết. Ðơn vị cũng quán triệt tới cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng chăm sóc người bệnh, nhất là kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật. Cùng với đó, phân công bác sĩ trực tết 24/24 giờ theo quy định và công khai ở nơi công cộng, kèm theo số điện thoại của các cán bộ trực. Thành lập các đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống bất thường xảy ra; đảm bảo các bệnh nhân đều được điều trị một cách tốt nhất, không để tình trạng bệnh nhân không được thăm khám, điều trị. Theo ghi nhận, trong 7 ngày Tết (23 - 29/1/2020), TTYT huyện đã tiếp nhận điều trị nội trú 43 bệnh nhân, chủ yếu các bệnh thường gặp: Tiêu chảy, sốt... Ðặc biệt, thực hiện Nghị định 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, theo ghi nhận của TTYT huyện Mường Nhé số ca tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia giảm cả về số ca và bệnh nhân nhập viện (trong 5 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông có 2 bệnh nhân chuyển viện, không có bệnh nhân tử vong; giảm 3 vụ so với tết Nguyên đán 2019).

Là huyện vùng cao biên giới, do vậy TTYT huyện Mường Nhé đã phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, lối mở; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm; không để lây lan, bùng phát thành dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch... sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Tại Trạm Y tế xã Sín Thầu hiện đang tiến hành giám sát 2 người dân địa phương có biểu hiện sốt, trước đó 2 người này đã tiếp xúc trực tiếp với người Trung Quốc trong dịp tết Nguyên đán vừa qua. Ðến nay, 2 người đã hết sốt và được giữ lại Trạm để tiếp tục theo dõi, giám sát; lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm và chưa có kết quả cụ thể. TTYT huyện cũng đang tiến hành theo dõi 82 trường hợp ngoài cộng đồng (chủ yếu người dân ở xã Sín Thầu và Sen Thượng) có tiền sử xuất cảnh sang chợ biên giới; hiện tất cả các trường hợp chưa có biểu hiện ho, sốt.

Ðồng thời, TTYT huyện cũng tăng cường công tác bảo đảm ATTP dịp tết và lễ hội xuân năm 2020; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm thuộc 11/11 xã, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định; giám sát và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Nhé không ghi nhận bệnh nhân nào ngộ độc thực phẩm.

Với sự chuẩn bị chu đáo, đẩy mạnh tuyên truyền, sẵn sàng cứu chữa bệnh nhân của TTYT huyện Mường Nhé đã góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, giảm thiểu các ca nhập viện dịp tết Nguyên đán. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo được niềm tin về y đức, xứng đáng là điểm tựa về sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top