Virus corona không lây qua bụi khí

10:21 - Thứ Hai, 10/02/2020 Lượt xem: 6957 In bài viết

Theo các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch, virus corona chủng mới có thể lây qua aerosol - một phương pháp chữa bệnh khí dung chứ không phải lây lan qua bụi khí hay không khí như nhiều người đang hiểu nhầm.

Tân Hoa Xã dẫn lời Phó cục trưởng Cục Dân chính TP Thượng Hải, Trung Quốc cho biết, theo các chuyên gia y tế, việc xông khí dung (aerosol) có thể lây nhiễm nCoV. Các nhà khoa học giải thích rằng khi xông khí dung, người bệnh có thể hít phải các hạt hoặc giọt nhỏ mang virus trong luồng khí từ thiết bị.

Trả lời thông tin về vấn đề này, PTS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế cho biết, khí dung là một trong những thủ thuật điều trị của ngành y tế, là sử dụng dung dịch sau khi bốc hơi và đưa trực tiếp vào trong đường hô hấp của người bệnh. Phương pháp này được sử dụng cho người bị hen xuyễn, co thắt phế quản chứ không phải lây qua đường không khí. Hiện tại, nguồn lây virus corona qua không khí chỉ là lây qua giọt bắn từ người bị nhiễm bệnh trong khoảng cách hai mét. Nếu tiếp xúc với người bệnh ở khoảng cách hơn hai mét sẽ an toàn.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, aerosol là một phương pháp chữa bệnh, tên tiếng Việt là “khí dung”. Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,... Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

"Virus corona không tự lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc bên trong môi trường là các dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện", bác sĩ Khanh khẳng định.

Chia sẻ thêm thông tin về phương pháp khí dung - một phương pháp chữa bệnh thường áp dụng cho trẻ nhỏ, PGS, TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, nếu một người dùng riêng bầu khí dung thì không sao, nhưng hai người dùng chung sẽ bị lây bệnh. Nếu khí dung trong buồng bệnh có ở khoảng cách hai mét trở xuống, sẽ lây bệnh vì virus từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung.

PGS, TS Trần Minh Điển cũng khuyến cáo cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn. Virus sẽ còn tồn tại trong bầu khí dung, máy và bề mặt vật chung quanh người bệnh, có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc bề mặt. Nhân viên y tế làm thủ thuật này cho bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top