Phòng chống dịch COVID-19: Khi nào cần sử dụng khẩu trang?

08:30 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 9250 In bài viết

ĐBP - Ðể phòng, chống dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), hiện nay, người dân tỉnh Ðiện Biên nói riêng và người dân cả nước nói chung đang có nhu cầu sử dụng khẩu trang rất lớn, nhất là khẩu trang y tế dùng một lần. Tuy vậy, thị trường khẩu trang đã có những thời điểm trở nên khan hiếm do cung không đủ cầu. Mặt khác, nếu mỗi người dùng 2 chiếc khẩu trang y tế một ngày thì sẽ khá tốn kém, không phải ai cũng có điều kiện và có thể mua được đủ lượng khẩu trang y tế để dùng. Vậy những loại khẩu trang nào có thể phòng được bệnh Covid-19 và sử dụng khi nào thì hiệu quả?

Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ sử dụng khẩu trang vải để phòng chống dịch.

Theo các chuyên gia của Bộ Y tế và các tài liệu hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thì các yếu tố làm lây lan dịch bệnh chủ yếu là thông qua giọt bắn nước bọt khi tiếp xúc với người mang mầm bệnh hoặc lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh… Do vậy việc đeo khẩu trang khi xuất hiện ở chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có nguy cơ mang mầm bệnh là điều cần thiết.

Tuy nhiên, ngoài việc đeo khẩu trang thì cũng cần phải áp dụng các biện pháp khác theo hướng dẫn của các cơ quan y tế như: Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, rửa tay bằng dung dịch hoặc xà phòng sát khuẩn, hạn chế xuất hiện nơi đông người… Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc đeo khẩu trang chỉ có tác dụng chống giọt bắn nước bọt của người mang mầm bệnh do vậy không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế. Có thể sử dụng các loại khẩu trang vải thông thường đảm bảo vệ sinh để thay thế cho khẩu trang y tế và các loại khẩu trang kháng khuẩn cao cấp khác trong điều kiện thông thường.

Theo ước tính, hiện cả nước có hơn 22 triệu học sinh, khoảng 1 triệu giáo viên đang được nghỉ học để phòng chống dịch. Nếu khi học sinh đồng loạt đi học trở lại, mỗi cháu cần 2 khẩu trang mỗi ngày thì cả nước sẽ cần khoảng 46 triệu khẩu trang một ngày (đối với riêng ngành Giáo dục). Ðó là số lượng quá lớn so với năng lực sản xuất khẩu trang của nước ta (khoảng 3 triệu chiếc mỗi ngày). Ðó là chưa kể, nguồn cung nguyên liệu làm khẩu trang đang rơi vào tình trạng khan hiếm trên toàn cầu.

Trước nhiều nguồn thông tin, khuyến cáo về việc cần đeo khẩu trang khi nào và đeo khẩu trang loại gì? Có cần đeo khẩu trang trong lớp học hay không? Thiết nghĩ trước khi các em học sinh quay trở lại trường học thì mỗi bậc phụ huynh và các thầy cô nên cân nhắc và quyết định cho các cháu đeo khẩu trang khi nào và sử dụng khẩu trang loại gì để vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả nhưng lại không lãng phí. Ðặc biệt, không bị cuốn vào cơn sốt khẩu trang y tế như hiện nay.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top