Những bác sĩ trong lòng dân

09:07 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 8526 In bài viết

ĐBP - Ðó là những y, bác sĩ tâm huyết với nghề đang ngày đêm âm thầm cống hiến trí tuệ, tuổi thanh xuân của mình, hết lòng vì người bệnh, vì nhân dân. Dù ở đâu, hoàn cảnh nào họ cũng luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, xứng đáng với y đức người thầy thuốc theo lời Bác dạy “lương y phải như từ mẫu”.

Y sĩ Tòng Khánh Toàn, Trạm Y tế xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) thăm khám và tư vấn sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Anh Nguyễn

Bác sĩ trẻ học và làm theo Bác

Sinh năm 1988, sau khi tốt nghiệp Ðại học Y Thái Nguyên năm 2013 bác sĩ Nguyễn Thị Mến về công tác tại Bệnh viện Ða khoa huyện Mường Ảng. Trong quá trình công tác, Bác sĩ Mến luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ham học hỏi, đặc biệt xuất phát từ sự khâm phục chính những người thầy của mình, bác sĩ Mến không cho phép mình khuất phục trước những khó khăn, thách thức. Năm 2019, chị hoàn thành khóa đào tạo Bác sĩ chuyên khoa I - chuyên ngành Nhi khoa, Trường Ðại học Y Hà Nội. Trong quá trình công tác, Bác sĩ Mến luôn chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc bệnh viện ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ðược sự tín nhiệm của cấp trên, sự tin tưởng của đồng nghiệp chị được bổ nhiệm làm Trưởng Khoa nhi, Bệnh viện Ða khoa huyện Mường Ảng.

Không chỉ khẳng định được năng lực chuyên môn thông qua các đề tài, sáng kiến khoa học ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh ở tuyến huyện; thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, bác sĩ Mến luôn gương mẫu thực hiện các chuẩn mực, đạo đức ngành Y tế khi ứng xử, giao tiếp với bệnh nhân. Ðồng thời tiên phong trong việc cải tiến lề lối, phương pháp làm việc với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm, lấy hài lòng làm tiêu chuẩn”. Tuy trẻ về tuổi đời và tuổi nghề nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Mến không ngừng học tập nâng cao trình độ vừa vận dụng vào thực tế để nâng cao tay nghề. Tận tâm, yêu nghề, tâm huyết với công việc của chị đã được cấp trên ghi nhận bằng nhiều phần thưởng; trong đó nhiều năm liền bác sĩ Nguyễn Thị Mến là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; là công chức, viên chức trẻ tiêu biểu; thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…

Nỗ lực hết mình vì sức khỏe người dân

Chúng tôi gặp y sĩ Tòng Khánh Toàn, Trạm Y tế xã Na Cô Sa - một trong những xã khu vực biên giới khó khăn bậc nhất của huyện Nậm Pồ. Ðịa bàn nơi anh làm việc là nơi sinh sống của trên 90% đồng bào dân tộc Mông. Ở Na Cô Sa, y sĩ Tòng Khánh Toàn luôn được người dân nơi đây tin tưởng, yêu mến.

Luôn đặt mình vào vị trí của người bệnh, của nhân dân để lắng nghe và thấu hiểu, y sĩ Tòng Khánh Toàn thấu hiểu những thiếu thốn, khó khăn của đồng bào dân tộc nơi đây. Trước đây, do tập quán lạc hậu vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức của người dân, cứ mỗi lần có người bị ốm đau là dân bản lại tổ chức cúng ma trừ bệnh. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu về nhận công tác tại Trạm Y tế xã Na Cô Sa việc đầu tiên y sĩ Toàn đã cùng với các cán bộ, nhân viên của Trạm đến từng bản, từng nhà kiên trì vận động bà con xóa bỏ hủ tục, không tin lời thầy mo cúng bái; hướng dẫn bà con khi ốm đau đến Trạm y tế xã để được khám và chữa bệnh kịp thời. Nâng cao nhận thức cho người dân, anh Toàn tranh thủ uy tín của trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng ngừa dịch, bệnh (tiêu chảy, suy dinh dưỡng...), giữ gìn vệ sinh nhà cửa, ăn chín uống sôi.

Gần 20 năm gắn bó với công tác y tế nơi vùng biên giới, dấu chân của y sĩ Tòng Khánh Toàn in đậm trên hầu hết nẻo đường thôn bản vùng cao. Có những bản cách xa trung tâm xã, khi đi khám bệnh hoặc thực hiện các đợt tiêm chủng mở rộng anh và đồng nghiệp phải đi bộ lội suối băng đèo để tuyên truyền, tiêm chủng cho con em đồng bào dân tộc. Bất kể trời mưa hay nắng, ngày hay đêm, hễ có yêu cầu của người dân là anh chuẩn bị dụng cụ y tế, thuốc men đến khám bệnh, cứu chữa. Nhiều ca bệnh nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng nhờ anh sơ cứu kịp thời sau đó chuyển lên tuyến trên mà người bệnh đã qua cơn nguy kịch.

Với những đóng góp trong ngành Y, nhiều năm liền y sĩ Tòng Khánh Toàn đã được UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Anh Toàn chia sẻ: Ðối với tôi, niềm hạnh phúc và phần thưởng lớn nhất chính là sự tin yêu, quý mến những tình cảm nồng ấm, đùm bọc của nhân dân nơi đây dành cho mình. Chính những tình cảm mộc mạc ấy là động lực để tôi gắn bó với bà con đồng bào và mảnh đất vùng biên đầy nắng gió này. Tình cảm ấy, niềm tin ấy thôi thúc mình vượt gian nan, vất vả để thực hiện bằng cả trách nhiệm và trái tim của người thầy thuốc.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top