Ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, gom kháng sinh và thuốc chống dịch Covid-19

10:22 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 7379 In bài viết

Tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế diễn ra sáng nay, 25-2, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, đã có hiện tượng thu gom kháng sinh và thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường.

Thứ trưởng cho biết, đáp ứng với tình hình đối phó với dịch Covid-19, Bộ Y tế đã triển khai gấp việc mua khẩu trang y tế, mua thêm khẩu trang N95 phục vụ cấp cứu, bộ trang phục phòng chống dịch cấp cho các đơn vị. Bộ Y tế cũng đã thực hiện mua dự trữ các trang thiết bị y tế như máy thở, X-quang di động, máy khử trùng không khí, tiêm tự động…

“Về công tác dược, chúng tôi đã chuẩn bị thuốc cho cấp độ 3, chuẩn bị mọi việc sẵn sàng cho cấp độ 4. Chúng tôi cũng đã liên hệ các đơn vị nhập khẩu để cung ứng kịp thời thuốc cho các đơn vị, tránh tình trạng thiếu thuốc, đầu cơ găm hàng. Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tăng giá thuốc, xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm”, ông Cường nói.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cảnh báo, hiện nay theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, đã có hiện tượng thu gom kháng sinh và thuốc liên quan đến phòng chống dịch. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị lưu tâm và lên kế hoạch mua sắm đủ thuốc cho đáp ứng dịch bệnh. “Nếu dịch tại Hàn Quốc lan rộng sẽ xảy ra tình trạng hạn chế xuất khẩu thuốc. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu gần 500 tỷ đồng thuốc từ thị trường Hàn Quốc”, Thứ trưởng nói. Thứ trưởng đề nghị các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc cần kịp thời bảo đảm nguồn cung khi có nhu cầu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm đủ hóa chất xét nghiệm trong tình trạng dịch bệnh lây lan và đặc biệt cung cấp đủ trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ y tế, tránh lây nhiễm chéo.

Trong công tác khám, chữa bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, Việt Nam đã thực hiện đúng phương châm bốn tại chỗ, triển khai tốt công tác dự phòng và điều trị bệnh Covid-19. Trong đó, Việt Nam có được một số thành tựu ban đầu khi điều trị thành công cho ba ca đặc biệt gồm một bệnh nhân người Trung Quốc, một bệnh nhân Việt kiều Mỹ 72 tuổi và có nhiều bệnh nền và một em bé ba tháng tuổi tại Bình Xuyên. Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới khó lường. Một số ổ dịch lớn được ghi nhận tại Hàn Quốc, Italy, Iran.

Vì thế, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát trang thiết bị vật tư sử dụng cho khu cách ly đặc biệt cho bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, tránh lây nhiễm chéo. Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các địa phương để đáp ứng phương châm bốn tại chỗ trong chống dịch. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, cần phải chấn chỉnh phòng khám y tế tư nhân trên địa bàn để khi phát hiện bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho đến khám phải báo cáo và có chế độ cách ly phù hợp. Tại địa bàn, nếu cần thiết sẽ tăng thêm đội cơ động hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top