Bổ sung vitamin C và thực phẩm kháng khuẩn đúng cách phòng, chống Covid-19

14:32 - Thứ Ba, 03/03/2020 Lượt xem: 9089 In bài viết

Bổ sung vitamin C và các thực phẩm có tính kháng khuẩn như thế nào đúng cách là câu hỏi được nhiều bà nội trợ băn khoăn trong mùa dịch Covid-19. PGS, TS Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã có những khuyến cáo các bà nội trợ về những vấn đề này.

PGS, TS Bùi Thị Nhung chia sẻ thông tin.

Thực phẩm kháng khuẩn có tác dụng chống virus corona?

Tại tọa đàm trực tuyến "Tăng sức đề kháng phòng, chống dịch Covid-19" do Báo Nhân Dân điện tử tổ chức, trả lời câu hỏi của độc giả về việc, liệu những thực phẩm có tính kháng khuẩn như hành, tỏi, sả... có giúp người dân tăng sức đề kháng, PGS, TS Bùi Thị Nhung cho biết, các loại rau gia vị ngoài cung cấp vitamin và khoáng chất còn có kháng sinh tự nhiên giúp cơ thể phòng bệnh. Một bữa ăn khoa học và hợp lý thì cần phối hợp nhiều loại thực phẩm trong chế biến món ăn, giúp cho món ăn vừa ngon hấp dẫn và giúp cơ thể phòng bệnh. Thí dụ món rau muống xào tỏi, món thịt bò sốt vang, món canh cá đều cần sử dụng thêm các loại gia vị như gừng tỏi, hành, thì là, mùi…, các món rau xào hoặc canh phối hợp nhiều loại thực phẩm vừa ngon miệng mà vừa sử dụng được thêm các loại rau gia vị.

Do đó, PGS Bùi Thị Nhung khuyến cáo, khi chế biến món ăn, các bà nội trợ nên thường xuyên sử dụng lượng vừa phải một số thực phẩm/gia vị chứa các hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển… giúp kích thích hệ thống miễn dịch thông qua kích hoạt các cytokine, hoạt hóa đại thực bào để thực hiện chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm chứa flavonoid cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng khả năng chống ô-xy hóa và tăng cường miễn dịch của cơ thể. Các thực phẩm giàu flavonoid như: các loại rau gia vị, súp lơ xanh, cải xanh, táo, trà xanh…

"Như vậy, chúng ta có nhiều loại rau gia vị khác nhau, cũng đóng vai trò quan trọng tăng cường. Nền tảng chúng ta phải có cơ thể tốt thì chúng ta sẽ phòng bệnh tốt", PGS Bùi Thị Nhung nói.

Bổ sung vitamin C đúng cách

Trước việc bổ sung vitamin C khá ồ ạt của nhiều người dân nhằm mục đích tăng sức đề kháng thời gian vừa qua, BS Nhung cho hay, nhu cầu vitamin C khuyến cáo cho người trưởng thành là 100 mg/ngày. Nếu tính cả sự hao hụt qua quá trình chế biến (tới 50%), cũng chỉ cần 200 mg/ một ngày.

Vitamin C có rất nhiều trong các loại rau hàm lượng khoảng 50-100 mg/100 g rau. Thí dụ, rau cải ngọt: 78.4 mg; rau súp- lơ: 88,1 mg, rau giền đỏ: 89 mg; rau đay: 77 mg… và các loại quả chín nói chung, như bưởi (95 mg); cam (40 mg), đu đủ (54 mg). Như vậy, nếu ăn đủ theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng là 3-4 đơn vị rau củ (tương đương 3-4 lưng bát rau), và 300g quả chín/ngày, sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin C và các vitamin cùng khoáng chất khác. Do đó, chỉ cần ăn đủ thực phẩm khuyến cáo trên, có thể cung cấp vitamin C đủ cho cơ thể.

Vì thế, khi người dân lựa chọn bổ sung vitamin liều cao dạng viên sủi (1.000 mg/ngày), BS Nhung khuyên nên sử dụng trong thời gian ngắn, sử dụng khi bị bệnh và theo chỉ định của bác sĩ. “Nếu sử dụng nhiều hơn nhu cầu khuyến nghị, cơ thể cũng phải đào thải và lâu dài có nguy cơ sỏi thận”, PGS Bùi Thị Nhung nói.

Trong việc tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19, PGS Bùi Thị Nhung cho hay, các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch không chỉ có vitamin C, mà còn có vitamin A, D, E, sắt, kẽm, selen và các chất chống ô-xy hóa như flavoniod.

Đặc biệt, trong mùa đông, cơ thể có nguy cơ thiếu vitamin D còn cao hơn cả thiếu vitamin C. Vitamin D có vai trò quan trọng trong chống nhiễm khuẩn, tăng cường miễn dịch. Vitamin D chỉ có khoảng 10-15% trong thực phẩm, còn 85-90% được tổng hợp khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì thế, mọi người cần phơi nắng, để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khoảng 15-25 phút cơ thể mỗi ngày có thể tổng hợp 5.000-10.000 UI vitamin D.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top