Cần đặc biệt quan tâm chăm lo sức khỏe người cao tuổi

10:17 - Thứ Tư, 18/03/2020 Lượt xem: 6230 In bài viết

Người cao tuổi cần tránh nơi đông người, có biện pháp nâng cao sức khỏe, tránh chỗ đông người, tránh tiếp xúc với những nơi nguy cơ có dịch và người từ vùng dịch về. Đây là những khuyến cáo của các chuyên gia y tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

(Ảnh minh họa).

Sáng ngày 17-3, PGS, TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị, PGS, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Phó Trưởng tiểu Ban điều trị, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ trực tuyến chẩn đoán Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid-19 cùng GS, TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức và Chống độc Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai đã hội chẩn với các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về những ca bệnh nặng.

Hiện có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị hai trường hợp bệnh nhân nặng có những bệnh lý đi kèm như bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình) vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần. Bệnh nhân nam người Anh (69 tuổi có bệnh nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp), vẫn đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO.

Liên quan đến các trường hợp bệnh nhân nặng, ngay khi nhận thông tin về diễn biến nặng của bệnh nhân nam người Anh, sáng ngày 15-3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Tiểu ban Điều trị cùng với GS, TS Nguyễn Gia Bình cùng các chuyên gia lĩnh vực phổi, hô hấp, truyền nhiễm, tim mạch… phối hợp, hỗ trợ chuyên môn để điều trị cho các bệnh nhân.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế thành lập Nhóm Điều trị tích cực gồm các chuyên gia các lĩnh vực để hỗ trợ và điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.
Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã đề nghị Bệnh viện theo dõi sát diễn biến của bệnh nhân nặng và lập kế hoạch theo dõi các bệnh nhân khác. Đối với những bệnh nhân nặng, ngoài điều trị bằng thuốc, huy động các phương tiện, máy móc hiện đại nhất cần tăng cường hội chẩn dinh dưỡng, tăng cường dinh dưỡng cho người bệnh, thực hiện kết hợp phục hồi chức năng, vật lý trị liệu và liệu pháp tâm lý người bệnh.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, cần đẩy mạnh tuyên truyền đối với người cao tuổi, có bệnh nền đi kèm cần tham gia khai báo y tế đầy đủ. Ngành y tế kêu gọi toàn dân, đặc biệt người cao tuổi cùng các cấp các ngành, hướng dẫn người cao tuổi tránh nơi đông người. Bên cạnh đó, tuyên truyền hướng dẫn người cao tuổi có biện pháp nâng cao sức khỏe, tránh chỗ đông người, tránh tiếp xúc với những nơi nguy cơ có dịch và người từ vùng dịch về. Người cao tuổi cần tăng cường nếp sống lành mạnh, sử dụng khẩu trang, vệ sinh cá nhân, ăn, ngủ, nghỉ điều độ. Đặc biệt khi có những biểu hiện sức khỏe như ho, sốt, khó thở thì báo cáo cơ sở y tế gần nhất để được cán bộ y tế đến tận nơi thăm khám và chăm sóc. Nếu diễn biến nặng, có các phương tiện vận chuyển qua Cấp cứu 115 và các phương tiện khác để đến cơ sở y tế uy tín nhất.

Đối với các cá nhân cần khai báo sức khỏe, tìm hiểu thông tin chính thống để có các biện pháp phòng ngừa, khai báo khi có triệu chứng bệnh và khi cần sự giúp đỡ về y tế.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top