Mường Chà chăm sóc sức khỏe nhân dân

15:04 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 8633 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, cùng với việc tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà chú trọng thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Bác sĩ TTYT huyện Mường Chà thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Thái

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc TTYT huyện Mường Chà cho biết: Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, TTYT huyện đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; thành lập Ðội cơ động thường trực phòng chống dịch gồm 12 thành viên. Bố trí khu vực điều trị, khám bệnh cách ly cho các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại Khoa truyền nhiễm của Trung tâm với tổng số giường bệnh tối đa có thể sắp xếp lên tới gần 30 giường.

Mặt khác, TTYT tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế huyện, xã về hướng dẫn chẩn đoán, xử trí viêm đường hô hấp cấp do virus Corona; đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch qua hệ thống loa phát thanh bằng 3 thứ tiếng (Thái, Mông, Kinh); tuyên truyền bằng xe lưu động tại khu vực đông dân cư, chợ, trung tâm các xã; qua hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân... Bên cạnh đó, TTYT làm tốt công tác giám sát, theo dõi các trường hợp có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch về địa phương; phun hóa chất khử trùng tại các trường học, địa điểm công cộng và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch... Mới đây nhất, TTYT đã tham mưu cho UBND huyện thành lập khu cách ly tập trung cho những đối tượng tiếp xúc gần hoặc trở về từ vùng dịch tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện với quy mô khoảng 200 giường.

TTYT huyện cũng thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ðơn vị đã làm tốt công tác chẩn đoán, thu dung điều trị bệnh nhân theo phân tuyến. Trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp cứu kịp thời cho người bệnh; chuyển tuyến đúng các trường hợp vượt khả năng chuyên môn, không để xảy ra sai sót; đảm bảo thực hiện nghiêm công tác thường trực cấp cứu. Nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, TTYT huyện đã xây dựng Bộ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị với 10 chuyên khoa, 239 phác đồ phù hợp với đơn vị và đang tiếp tục nghiên cứu soạn thảo xây dựng thêm các chuyên khoa lẻ. Mặt khác, Trung tâm đã triển khai thực hiện phần mềm bệnh án điện tử có hiệu quả cao trong công tác khám chữa bệnh, lưu trữ. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng số bệnh nhân đến khám, điều trị tại TTYT huyện hơn 10.740 lượt. Trong đó, trên 1.040 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú; 56 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú; khám, kê đơn cấp thuốc cho hơn 9.600 lượt người; công suất sử dụng giường bệnh 80,1%. Ðặc biệt, TTYT huyện đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư hóa chất cho công tác phòng, chống dịch cũng như khám, chữa bệnh cho nhân dân; tăng cường triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, chuyên sâu về các lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng nhằm nâng cao chất lượng điều trị.

Là bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu của TTYT huyện Mường Chà, bà Hạng Thị Dớ (52 tuổi), bản 36, xã Sa Lông chia sẻ: Tôi bị tê mỏi vùng vai gáy, người mệt mỏi, ăn uống kém, giảm sức lao động. Sau khi được bác sĩ thăm khám, tôi được chẩn đoán bị suy nhược cơ thể nên phải nhập viện điều trị. Nhờ sự chăm sóc, hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ sau 3 ngày điều trị, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm, người bớt mệt mỏi, ăn ngủ được. Nếu bệnh tiếp tục tiến triển tốt, tôi có thể được xuất viện trong vài ba ngày tới.

Bằng tinh thần chủ động và trách nhiệm cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, TTYT huyện Mường Chà không chỉ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ðức Thái
Bình luận
Back To Top