Dịch Covid-19 đã chuyển sang cấp độ 3

15:04 - Thứ Hai, 30/03/2020 Lượt xem: 6868 In bài viết

Sáng 30-3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành phố về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết dịch đã chính thức chuyển sang cấp độ 3. Việt Nam chỉ còn hai tuần để thực hiện các biện pháp tích cực chống Covid-19.

 (Ảnh minh họa).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tình hình dịch trên thế giới và tại Việt Nam còn nhiều diễn biến phức tạp. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam chỉ còn hai tuần để thực hiện các biện pháp tích cực chống dịch Covid-19, do đó, chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, việc lây nhiễm phụ thuộc vào ba yếu tố: người mang dịch từ nước ngoài về. Qua tổng hợp sơ bộ, các ca mắc hiện tại ở nước ta cho thấy có tới khoảng 70% là người từ nước ngoài trở về. Nguồn thứ hai là phụ thuộc vào việc phát hiện người nhiễm và tiến hành cách ly và nguồn thứ ba là phụ thuộc vào việc điều trị các bệnh nhân bị nhiễm. Điều này cũng liên quan đến việc lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đang có hai ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP Hồ Chí Minh).

Đối với Bệnh viện Bạch Mai, Thứ trưởng cho biết hiện đã xác định được các tâm dịch tại đây gồm Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã xác định năm nhóm có nguy cơ. Trong đó, nhóm nguy cơ cao nhất là bệnh nhân đã xuất viện. Các nhóm nguy cơ này nếu không được phát hiện giám sát chặt chẽ sẽ lây lan lớn ngoài cộng đồng.

Những bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã khỏi bệnh, đã về địa phương, phải được cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi, khi có các biểu hiện phải kịp thời phát hiện. Các bệnh nhân được chuyển về điều trị tại địa phương từ Bệnh viện Bạch Mai, các sở y tế phải chỉ đạo cho cách ly ngay tại cơ sở y tế, lấy mẫu xét nghiệm và lập danh sách người tiếp xúc và thông báo cho ban chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo để theo dõi.

Nhóm bao gồm nhân viên phục vụ trở về địa phương, người nhà, tiếp xúc nhân viên Bệnh viện Bạch Mai,... cần cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và lập danh sách người tiếp xúc để theo dõi.

Ông cũng cho biết đang chỉ đạo CDC Hà Nội rà soát về việc công ty Trường Sinh đã cung cấp cho những bệnh viện nào ngoài Bệnh viện Bạch Mai.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, niện nay, dịch đã chính thức chuyển sang cấp độ 3. Tất cả cơ sở y tế cần tập trung giải quyết hai vấn đề, một là phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng. Hai là, khi phát hiện được rồi thì làm sao hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng.

"Vừa rồi chúng ta đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, lập được danh sách của những người đi từ nước ngoài về đang ở trong cộng đồng dân cư, giờ lại thêm những người trở về cộng đồng từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và quán ba Buddha tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vai trò của y tế cơ sở rất quan trọng trong phát hiện ca bệnh và hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến 8 giờ sáng 30-3, đã có 7.264 mẫu xét nghiệm được lấy từ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, người phục vụ trong Bệnh viện Bạch Mai. Trong số này, đã có 6.650 mẫu (91,5%) cho kết quả âm tính, 595 người đang chờ kết quả.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top