Điện Biên triển khai kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc Covid-19

11:44 - Thứ Ba, 07/04/2020 Lượt xem: 8623 In bài viết

ĐBP - Ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Với kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng phương pháp real-time RT-PCR mà đơn vị mới đưa vào triển khai, hiện nay các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh sẽ được làm xét nghiệm, giúp phát hiện sớm ngay tại địa phương. Đây là kỹ thuật sinh học phân tử có độ nhạy, độ đặc hiệu cao, cho kết quả chẩn đoán nhanh vi rút SARS-CoV-2 sau khoảng thời gian từ 4 – 5 tiếng. Công suất tối đa Trung tâm có thể thực hiện xét nghiệm trên các thiết bị hiện có là 100 mẫu/ngày.

Theo đó, trong giai đoạn đầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, Trung tâm trả kết quả tại chỗ đối với những trường hợp âm tính với vi rút SARS-CoV-2, nếu trong trường hợp mẫu xét nghiệm là dương tính, đơn vị sẽ gửi xuống Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định lại. Hiện tại, Trung tâm đang hoàn tất các thủ tục để trình thẩm định được công nhận xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Trước đó, Trung tâm đã cử cán bộ tập huấn theo quy định tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch, quy trình triển khai, sẵn sàng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhằm hạn chế sự quá tải cho tuyến trên. Bước đầu triển khai, cho đến nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thu thập và tiếp nhận gần 50 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ các huyện, thị, thành phố và các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh để thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top