Khai báo y tế vì sức khỏe toàn dân

08:33 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 9588 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, nhưng tình hình diễn biến vẫn có những phức tạp. Do đó, để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả thì cần có sự tham gia của toàn dân, trong đó có việc khai báo y tế.

Cán bộ y tế phường Tân Thanh kiểm tra sức khỏe người dân đến khai báo y tế.

Khai báo y tế tự nguyện về bản chất là cung cấp thông tin và tương tác 2 chiều giữa từng người dân và cơ quan y tế. Việc khai báo y tế tự nguyện là hành động thiết thực nhất mà mỗi người dân có thể thực hiện nhằm chung tay đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. Ðể việc khai báo y tế được triển khai hiệu quả, việc huy động các lực lượng cơ sở trong công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đang tích cực “đi từng ngõ, gõ của từng nhà” xuống từng tổ dân phố, bản, rà soát, lập danh sách các gia đình có người đi từ vùng dịch, nơi có dịch về để theo dõi, hướng dẫn các gia đình đến ngay cơ sở y tế để khai báo. Ðồng thời, tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa phóng thanh. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền mà hiện nay người dân đã ý thức được một phần trách nhiệm của bản thân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi từ Hà Nội về TP. Ðiện Biên Phủ, chị Ðỗ Thị Thu Hiền, tổ dân phố 7, phường Tân Thanh đã đến Trạm Y tế phường để thực hiện khai báo y tế. Chị Hiền cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc khai báo y tế nên khi từ Hà Nội về tôi đã chủ động đến phường để khai báo. Tại đây, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn kê khai, kiểm tra sức khỏe, đề nghị ký cam kết về những nội dung thông tin đã khai báo và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà. Tôi thấy, việc chủ động khai báo y tế sẽ giúp y tế cơ sở nắm bắt thông tin, kiểm soát được nguồn lây để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hiện nay, ngoài thực hiện khai báo y tế bắt buộc với người từ nước ngoài, tỉnh ngoài, người từ vùng dịch về, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP. Ðiện Biên Phủ đang tích cực triển khai ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI đến các xã, phường. Từ đó cán bộ xã, phường có trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn. Những người đã biết đến và sử dụng ứng dụng thì tuyên truyền, vận động những người chưa biết sử dụng để cùng tham gia. Ðây là ứng dụng nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân tự nguyện khai báo, cung cấp thông tin dịch bệnh để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Mọi dữ liệu do người dân cung cấp sẽ giúp chính quyền và các cơ quan y tế kịp thời xác minh, phát hiện và có các biện pháp phòng, chống dịch nhanh chóng, hiệu quả. Theo đa số người dân, việc tải và sử dụng ứng dụng NCOVI khá đơn giản, ứng dụng được tải từ kho ứng dụng Google Play và App Store. Sau khi tải ứng dụng chỉ cần thao tác trong vài phút người dân có thể thông tin về tình hình sức khỏe của mình, lịch trình di chuyển… tới ngành Y tế. Ngoài ra, thông qua ứng dụng NCOVI, người dân có thể biết được thông tin tình hình dịch bệnh, bản đồ cảnh báo các khu vực có dịch bệnh Covid-19 những khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như phản hồi thông tin tới Bộ Y tế những người đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài, từ vùng dịch về địa phương. Sự tương tác 2 chiều giúp ngành Y tế, người dân chủ động hơn trong phòng, chống dịch.

Ðược cán bộ Trạm Y tế phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) đến tận nhà hướng dẫn, tuyên truyền cài đặt và thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI, giờ đây ông Lò Văn Diên, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) không chỉ khai báo y tế cho bản thân mình mà còn khai báo cho mọi thành viên trong gia đình và hướng dẫn hàng xóm cài đặt ứng dụng. Ông Diên cho biết: Tôi thấy ứng dụng rất dễ sử dụng, các thông tin yêu cầu ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe... Việc khai báo này không mất nhiều thời gian và ai cũng có thể tham gia khai báo, một người có thể khai báo cho nhiều người. Hơn nữa, ứng dụng còn có phần theo dõi sức khỏe cá nhân nên chúng tôi có thể tự theo dõi được sức khỏe của mình hàng ngày.

Ông Vũ Văn Long, Trưởng phòng Y TP. phố Ðiện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được tập trung ở mức cao nhất. Bởi vậy, các đơn vị y tế cơ sở trên địa bàn thành phố cũng đang nỗ lực trong công tác giám sát các trường hợp nghi nhiễm và tuyên truyền để người dân tích cực thực hiện khai báo y tế tự nguyện. Tỷ lệ khai báo y tế tự nguyện cao sẽ hỗ trợ rất lớn cho các cán bộ y tế thực hiện công tác phát hiện, quản lý, giám sát các trường hợp nghi nhiễm nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Do đó rất cần sự tự giác, vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Mong rằng, mọi người dân trên địa bàn theo nhiều kênh thông tin hướng dẫn khai báo y tế sẽ nâng cao ý thức chủ động thực hiện việc khai báo.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top