Trạm Y tế xã Nà Bủng

Nơi nhân dân gửi gắm niềm tin

09:22 - Thứ Tư, 20/05/2020 Lượt xem: 8550 In bài viết

ĐBP - Từ trung tâm huyện Nậm Pồ, vượt gần 50km đường đèo với những khúc cua tay áo, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Nà Bủng. Gặp gỡ trò chuyện với các y, bác sĩ và một số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Trạm, chúng tôi hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả của nghề thầy thuốc nơi vùng cao, cũng như tình cảm, niềm tin của người dân nơi đây dành cho cán bộ y tế.

Cán bộ y tế xã Nà Bủng tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tiếp chúng tôi, y sĩ đa khoa Lò Văn Cường - người có trên 10 năm gắn bó với công tác y tế vùng cao chia sẻ: Là xã biên giới vùng sâu, vùng xa nên điều kiện cơ sở vật chất của Nà Bủng còn thiếu thốn, giao thông cách trở nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo an sinh xã hội; đặc biệt, trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hiện toàn xã có 9 bản, 872 hộ với 5.007 khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Trong đó 8 bản giáp biên nằm cách xa trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn, việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, điều kiện vệ sinh phòng bệnh còn nhiều hạn chế. Còn tồn tại các hủ tục như: Ốm đau mời thầy cúng về cúng ma; y, bác sĩ đến tận nhà khám bệnh, tiêm chủng nhưng đồng bào không cho khám, phụ nữ vẫn tự sinh tại nhà… Vì vậy đã xảy ra những trường hợp tử vong không đáng có. Các gia đình vẫn còn thói quen chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông... Ðây cũng là một trong những khó khăn lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cán bộ y tế vùng cao.

Ðể khắc phục khó khăn, những năm qua, cán bộ y tế xã Nà Bủng không chỉ tới từng thôn bản mà còn thường xuyên lên nương để tuyên truyền cho người dân hiểu, biết cách giữ gìn vệ sinh; vận động bà con khi ốm đau đến trạm xá chữa bệnh và tiêm chủng định kỳ đầy đủ cho trẻ. Ðặc biệt, từ đầu năm đến nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài công việc khám chữa bệnh, thực hiện các mục tiêu quốc gia về y tế, tiêm chủng mở rộng… các cán bộ y, sĩ tại trạm đã phối hợp với đoàn thể xã, đến từng nhà tuyên truyền cho người dân hiểu về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19. Ðồng thời, hướng dẫn người dân các biện pháp khử khuẩn, phòng bệnh… Nhờ đó, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có nhiều chuyển biến tích cực; kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, các bà mẹ mang thai trong lúc sinh và sau khi sinh đều được cán bộ y tế chăm sóc ngày càng tăng. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng. Tỷ lệ người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm tăng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày trạm thực hiện khám, chữa bệnh cho 20 - 30 lượt người.

Chị Giàng Thị Di, người dân bản Pá Kha đưa con đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã chia sẻ: Trước kia chưa nhận thức được nên không đến khám bệnh tại Trạm xá, toàn để ở nhà tự chữa, rồi cúng ma. Nhưng giờ khác rồi, tôi cũng như nhiều bà con ở trong bản mỗi khi ốm đau thì điều đầu tiên là tìm đến các y, bác sĩ ở Trạm. Mặc dù nhà cách Trạm Y tế hơn 10km nhưng cháu bị đau bụng không rõ nguyên nhân tôi đã đưa đến đây ngay để các y, bác sĩ khám. Cán bộ y tế hướng dẫn, điều trị nhiệt tình lắm, tôi rất vui...

Cùng với sự phát triển về kinh tế, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Nà Bủng đang tốt lên từng ngày, đời sống người dân được cải thiện rõ nét, bộ mặt thôn bản ngày càng khởi sắc. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ y tế đã không ngừng nâng cao y đức và trình độ nghiệp vụ, góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân. Với những nỗ lực của các y, bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; Trạm Y tế xã Nà Bủng đã trở thành nơi nhân dân gửi gắm niềm tin.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top