Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh

Xây dựng môi trường không khói thuốc

08:55 - Thứ Hai, 13/07/2020 Lượt xem: 7599 In bài viết

ĐBP - Chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ y, bác sĩ, người lao động và nhân dân trên địa bàn về tác hại của thuốc lá, tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL); thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động PCTHCTL. Từ đó, thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, người lao động và bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

Cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho người nhà bệnh nhân. Ảnh: Huyền lâm

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Hút thuốc là thói quen của nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Do đó, để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, hàng năm, cùng với việc kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHCTL của đơn vị, xây dựng kế hoạch thực hiện, Bệnh viện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về PCTHCTL, ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, lợi ích của việc bỏ thuốc lá... Nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực đã được đơn vị triển khai như: Tuyên truyền trực tiếp qua các buổi họp cơ quan; chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức các buổi mít tinh, nói chuyện chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá; tổ chức tuyên truyền Luật PCTHCTL cho bệnh nhân và người nhà trong các buổi tập dưỡng sinh, sinh hoạt hội đồng người bệnh, qua phát thanh nội bộ hàng tuần của đơn vị; lồng ghép vào hoạt động khám chữa bệnh. Ðáng chú ý, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bệnh viện chủ động đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm của công đoàn; coi nội dung cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại hàng năm.

Ðặc biệt, Bệnh viện xây dựng quy định cụ thể về PCTHCTL, nhất là việc khen thưởng động viên kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tại tất cả các khoa, khu vực cầu thang, nơi dễ quan sát trong bệnh viện đều được treo biển “cấm hút thuốc lá” để mọi người dễ quan sát và cùng nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện Luật PCTHTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; chỉ đạo Phòng Tổ chức - Hành chính và Ban chấp hành công đoàn cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường vi phạm lần đầu, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Chú trọng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, công tác PCTHCTL tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh những năm qua đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ý thức bảo vệ môi trường vì sức khỏe bản thân và mọi người của cán bộ y, bác sĩ, bệnh nhân và người thân đã được nâng cao. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị không có cá nhân vi phạm quy định hút thuốc lá tại nơi làm việc cũng như khu vực cấm hút thuốc lá; không có trường hợp bệnh nhân và người nhà người bệnh hút thuốc trong buồng bệnh và khuôn viên Bệnh viện. Nhờ vậy, môi trường luôn trong lành, thoáng mát tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, điều trị của bệnh nhân, góp phần giúp Bệnh viện thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc. 

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top