Chủ động phòng, chống bệnh mùa nắng nóng

09:08 - Thứ Hai, 20/07/2020 Lượt xem: 6671 In bài viết

ĐBP - Do đặc điểm thời tiết khí hậu ở nước ta nói chung, Ðiện Biên nói riêng, trong mùa hè, thời tiết nóng, ẩm nhiều bệnh dịch phát triển, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Vì vậy, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuần Giáo đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng chống và nâng cao nhận thức cho người dân về các dịch bệnh mùa hè với mục tiêu không để các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển lây lan, gây bùng phát dịch tại cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo chuẩn bị máy phun hóa chất phòng dịch.

Thời tiết nóng nực là lúc các bệnh theo mùa gia tăng mạnh, như: Say nắng, cảm, tiêu chảy, viêm mũi - họng, viêm phổi, chốc lở, rôm sảy...; các bệnh truyền nhiễm đường ruột: Tiêu chảy cấp, tiêu chảy nhiễm trùng, tả, lỵ, thương hàn...; các bệnh truyền nhiễm: Tay - chân - miệng, cúm; bệnh do muỗi là trung gian truyền bệnh: Sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não... Ðây đều là những bệnh rất dễ lây lan và có thể bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu các ca bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tại huyện Tuần Giáo, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến tương đối phức tạp. Theo thông tin từ TTYT huyện, trên địa bàn xuất hiện lẻ tẻ, rải rác các ca bệnh thủy đậu, lỵ a míp, lỵ trực trùng. Ngoài ra vẫn ghi nhận rải rác các ca bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa như: Cúm, tiêu chảy, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành địa phương. Hầu hết ca bệnh đều được điều tra, giám sát, điều trị kịp thời, không có dịch lớn, không có tử vong. Tuy nhiên, công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh vẫn được TTYT huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện nghiêm túc ngay từ khi bước vào mùa nắng nóng.

Bác sĩ Trịnh Ðức Long, Giám đốc TTYT huyện Tuần Giáo cho biết: Ðơn vị phối hợp cùng với Phòng Y tế và các cơ quan hữu quan tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tham mưu cho UBND xã, thị trấn tiếp tục kiện toàn các ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời là ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp xã, thị trấn. Ngoài ra, đơn vị chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, đặc biệt là từ các huyện giáp ranh; tiếp tục kiện toàn và củng cố các đội điều trị, phòng chống dịch cơ động; duy trì và củng cố hoạt động của đội cơ động phòng chống dịch từ huyện đến xã. Ðơn vị luôn sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư để chủ động phòng chống dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ, khoanh vùng dịch và phát hiện sớm các ca bệnh để có phương án điều trị. Ðơn cử như trong công tác phòng, chống bệnh sốt rét, đơn vị cấp đủ cơ số thuốc, hóa chất và vật tư cho các xã trên địa bàn huyện; duy trì thường xuyên công tác phát hiện, điều trị bệnh nhân sốt rét, lấy mẫu máu và giám sát dịch tễ sốt rét tại Bệnh viện Trung tâm và các xã trong huyện. Nhờ đó tới thời điểm này trên địa bàn toàn huyện không có bệnh nhân sốt rét lâm sàng, không có dịch sốt rét xảy ra, không có bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng, sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh mùa hè, như: Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống, phát quang bụi rậm quanh nhà để hạn chế muỗi, côn trùng phát sinh… Các buổi tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, bản hoặc tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám, chữa bệnh; hệ thống đài phát thanh của huyện, xã.

Ngoài nỗ lực của TTYT huyện Tuần Giáo và các cơ quan chức năng, điều quan trọng nhất là người dân trên địa bàn cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức về những nguy cơ, tác hại và cách phòng tránh các bệnh trong mùa hè. Hầu hết các bệnh phát sinh trong mùa hè đều có thể phòng ngừa một cách hiệu quả. Vậy nên người dân cần thực hiện nghiêm việc tiêm chủng với các bệnh có vắc xin, như: Sởi, thủy đậu, viêm não vi rút… Còn với các bệnh khác không có vắc xin, người dân cần thực hiện tốt các nội dung khuyến cáo của ngành Y tế đưa ra: Thực hiện “3 sạch” (ăn uống sạch, ở sạch và cho trẻ chơi đồ chơi sạch); thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống sôi; huy động người dân tích cực tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại hộ gia đình, trên địa bàn sinh sống…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top