Tỷ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 77%

15:52 - Thứ Năm, 17/09/2020 Lượt xem: 6089 In bài viết

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 77%, trong đó bệnh tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, bệnh hô hấp mạn tính chiếm 6%, bệnh đái tháo đường chiếm 4% và các bệnh không lây nhiễm khác chiếm 18%.

BS.CKI. Võ Tấn Kiệt khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú.

Bệnh không lây nhiễm tạo ra gánh nặng bệnh tật nặng nề do tỷ lệ tàn phế và tử vong ở người trẻ cao, đồng thời gia tăng gánh nặng về chi phí, thời gian điều trị. Nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do lối sống có hại cho sức khỏe và các yếu tố môi trường không thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều nguy cơ bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được.

Đó là thông tin được bác sĩ Đinh Thanh Hưng, Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú cho biết tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2020: Cập nhật kiến thức điều trị nhiều bệnh lý nổi bật tổ chức vào ngày 17-9.

Theo bác sĩ Đinh Thanh Hưng, trong năm 2019, số lượng bệnh nhân bệnh tim mạch chuyển hóa thăm khám và điều trị tại bệnh viện chiếm 17,5%, bệnh hô hấp mạn tính chiếm 16,7%, bệnh đái tháo đường chiếm 10,5%.

Hội nghị tập trung tập trung vào 5 chuyên đề chính, bao gồm: chuyên đề bệnh lý đái tháo đường, chuyên đề bệnh lý tim mạch – chuyển hoá, chuyên đề bệnh lý đường hô hấp, chuyên đề quản lý chất lượng bệnh viện, chuyên đề bác sĩ gia đình với 14 đề tài báo cáo liên quan từ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong từng lĩnh vực. 

Cũng theo bác sĩ Đinh Thanh Hưng, hội nghị là một trong những hoạt động nghiên cứu khoa học nổi trội của bệnh viện Tân Phú trong năm 2020, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, từ đó cải tiến chất lượng, đem lại hiệu quả cho bệnh viện, đặc biệt là đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.  

Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá cao kết quả của BV quận Tân Phú thời gian qua và mong muốn bệnh viện tiếp tục phát triển để nâng lên hạng 1.

Để có thể nâng lên hạng, ông Thượng yêu cầu bệnh viện cần chuẩn bị ngay từ bây giờ, ngoài cơ sở hạ tầng cần chuẩn bị về nguồn nhân lực bác sĩ, điều dưỡng cho các khoa. Chất lượng nguồn nhân lực phải đáp ứng yêu cầu, tiếp cận được với thành tựu khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới,… phát triển thành một bệnh viện đa khoa tuyến cuối của TPHCM.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top