Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tăng đột biến

10:05 - Thứ Năm, 24/09/2020 Lượt xem: 6966 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2020 tổng số lượt khám bệnh của bệnh nhân 73.143 lượt; trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú là 22.129 lượt. So với cùng kỳ năm 2019, tổng số lần khám bệnh giảm 16,73%; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú giảm 12,43%. Tuy nhiên, bệnh tai biến mạnh máu não số bệnh nhân điều trị nội trú tăng đột biến 426 bệnh nhân (tăng 107 trường hợp so với cùng kỳ 2019).

Bác sĩ Khoa cấp cứu, bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân bị tai biến.

Bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú giảm, nhưng số bệnh nhân nặng, nằm điều trị lâu tăng so với cùng kỳ năm 2019. Lý giải về vấn đề này, Bác sĩ Phạm Văn Mẫn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nên số lượt bệnh nhân đến khám giảm so với cùng kỳ 2019. Một số bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường được kê đơn cấp thuốc trong vòng 3 tháng thay vì cấp theo tháng như trước. Điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao khiến nhiều người dễ bị tai biến mạch máu não. Trong những ngày nắng nóng, độ ẩm không khí cao, gây nên cảm giác mệt mỏi cũng như việc mất nước qua hơi thở, mồ hôi cũng có thể gây rối loạn về đông cầm máu và gây đột quỵ dẫn đến bệnh nhân tai biến mạch máu não phải nhập viện và điều trị tăng so với cùng kỳ 2019. Hiện đang có nguy cơ trẻ hóa độ tuổi ở bệnh tai biến mạch máu não (từ 28 – 35 tuổi).

Người dân có thể áp dụng các biện pháp phòng tránh để hạn chế các nguy cơ đối với sức khỏe, như: Khi làm việc ngoài trời nên trang bị cho bản thân các trang phục chống nóng, đội nón mũ, thường xuyên uống nước, không nên làm việc quá lâu mà nên nghỉ ngơi giữa chừng; không nên ở phòng điều hòa thời gian quá dài. Khi dùng điều hòa, người sử dụng nên để nhiệt độ chênh với bên ngoài từ 3 - 4 độ C là phù hợp. Không nên bơi hoặc tắm khi vừa đi nắng về. Duy trì một cuộc sống lành mạnh, nên tập thể dục 30 – 45 phút mỗi ngày, hạn chế ăn nhiều chất béo, ăn nhiều rau củ, hạn chế uống rượu bia, ngừng hút thuốc lá, thuốc lào…

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top